Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Điểm sáng huy động tiền gửi tiết kiệm

(LSO) – Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tiết kiệm qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Qua đó giúp hội viên phụ nữ nâng cao ý thức tiết kiệm, tích lũy nguồn vốn để trả nợ, giảm gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Xác định chủ trương huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV là việc làm có ý nghĩa, không chỉ góp phần giúp người vay vốn hình thành thói quen tiết kiệm, có tiền trả nợ gốc, lãi mà còn đóng góp nguồn tiền để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện gửi tiết kiệm qua NHCSXH. Đồng thời chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về huy động tiết kiệm thông qua các tổ TK&VV.

Hội viên phụ nữ xã Quang Lang, huyện Chi Lăng sử dụng nguồn vốn ưu đãi phát triển cây ăn quả

Theo đó, vào ngày họp định kỳ hằng tháng, các tổ viên tổ TK&VV tham gia sinh hoạt, trao đổi các nội dung có liên quan đến hoạt động của tổ, đồng thời đóng tiền gửi tiết kiệm cho tổ trưởng. Sau khi nhận tiền gửi của tổ viên, tổ trưởng tổ TK&VV sẽ nộp cho cán bộ NHCSXH tại ngày giao dịch xã, phường, thị trấn. Quá trình gửi có giao, nộp rõ ràng, đảm bảo an toàn tiền gửi, tránh tình trạng thất thoát, chiếm dụng.

Hội LHPN thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn là một trong những đơn vị thực hiện tốt kế hoạch huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ. Bà Vũ Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, Hội LHPN thị trấn nhận ủy thác với NHCSXH huyện số tiền là 3,6 tỷ đồng, cho 95 hộ vay. Bên cạnh việc tuyên truyền các hộ vay vốn phát triển kinh tế, hội tuyên truyền, vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm. Hiện Hội Phụ nữ đang quản lý 4 tổ TK&VV, 100% các tổ viên tham gia gửi tiết kiệm qua tổ hằng tháng từ 50 nghìn đồng trở lên, đến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm của hội đạt 232 triệu đồng (vượt kế hoạch giao năm 2019). Từ việc vay vốn, tiết kiệm và sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội, hiện toàn hội chỉ còn 4 hội viên phụ nữ nghèo, đang phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới.

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn hướng dẫn hội viên gửi tiền tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn

Thời gian qua, gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, khối phố Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn luôn thực hiện tốt việc trả lãi và gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Bà Hoa chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được vay vốn 50 triệu đồng để kinh doanh, buôn bán nhỏ. Nhờ đầu tư hiệu quả, hiện nay, gia đình tôi thoát nghèo, đầu năm 2019, tôi tiếp tục vay 50 triệu đồng để có vốn đầu tư kinh doanh. Vì số tiền vay lớn nên tôi cũng lo lắng không đủ khả năng trả, nhờ gửi tiết kiệm hằng tháng từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng, tôi tích góp được số tiền để những tháng khó khăn có tiền trả lãi, tạo thuận lợi cho việc trả nợ mỗi khi đến hạn.

Không chỉ gia đình bà Hoa, với ý thức dành dụm và tích lũy, hiện nay có trên 30 nghìn hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV với NHCSXH, số dư tiền gửi hơn 34 tỷ đồng, 100% tổ có số dư tiết kiệm. Nhờ đó, Hội LHPN tỉnh hiện có số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ lớn nhất trong 4 tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác.

Hiện nay, Hội LHPN tỉnh quản lý 917 tổ TK&VV ở khắp các thôn, bản.  Theo đó, chủ trương huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ được triển khai theo hình thức tự nguyện, mức tiền gửi tiết kiệm, thời gian gửi ở các tổ khác nhau, tùy theo quy ước của tổ, nhưng mức bình quân là từ 20 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/người/tháng, mỗi tổ viên có một cuốn sổ theo dõi việc đóng tiền gửi.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: Mặc dù thời gian đầu mới triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ hội làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, cán bộ hội các cấp và chị em phụ nữ trong toàn tỉnh đều hiểu và thực hiện hiệu quả. Việc gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV do hội LHPN quản lý đi vào nền nếp đã phát huy hiệu quả việc huy động nguồn lực tại chỗ, tạo thói quen tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

KIM HUYÊN