Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý nợ thuế: Bước chuyển rõ nét

(LSO) – Để hoàn thành mục tiêu số nợ thuế xuống dưới mức 5% so với tổng thu ngân sách, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ thuế.

Thực tế những năm gần đây, việc quản lý nợ thuế trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn nhất định. Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế – Cục Thuế tỉnh cho biết: Nhiều doanh nghiệp do gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, thu hồi công nợ dẫn đến nợ thuế. Bên cạnh những khó khăn như vậy, một số doanh nghiệp ý thức chấp hành pháp luật thuế còn hạn chế, cố tình chiếm dụng tiền thuế của nhà nước; nhiều cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp còn nợ thuế nhưng đã ngừng hoạt động, mất tích, bỏ kinh doanh, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ.

Bên cạnh nguyên nhân từ người nộp thuế, công tác quản lý của cơ quan thuế như: cưỡng chế nợ thuế ở một số đơn vị chưa thực hiện đúng, kiên quyết các bước của quy trình cưỡng chế nợ; công tác tham mưu, cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc đôn đốc thu nợ thuế chưa thường xuyên. Cùng với đó, ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) còn nhiều lỗi, việc tra cứu số liệu nợ trên hệ thống rất phức tạp, gây khó khăn cho cán bộ làm công tác quản lý nợ thuế…

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực II trao đổi thông tin liên quan đến công tác thu ngân sách

Trước những khó khăn như vậy, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đúng quy định để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thuế. Hằng tháng, cơ quan thuế gọi điện, gửi email, gửi thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt chậm nộp đến các đơn vị nợ thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đôn đốc, công khai thông tin các doanh nghiệp nợ thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp nợ thuế lớn, chây ì, kéo dài; thường xuyên rà soát công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại các chi cục thuế để nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý theo hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ thuế, quy trình cưỡng chế nợ thuế…

Từ đầu năm 2019 đến nay, ngành thuế đã ban hành gần 8.500 thông báo (thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp) đến các doanh nghiệp và hộ kinh doanh; ban hành 134 quyết định cưỡng chế; xác minh thông tin 322 lượt doanh nghiệp; công khai thông tin hàng chục lượt người nộp thuế cố tình chây ì, dây dưa nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng… Các giải pháp cụ thể được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần quan trọng vào kết quả thu hồi nợ đọng thuế. Bên cạnh thu nợ thuế của các trường hợp có khả năng thu, năm 2019, ngành thuế còn thu được nợ thuế từ doanh nghiệp  trong diện khó thu.

Người nộp thuế được hướng dẫn thủ tục tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh

Điển hình như việc thu hồi nợ đọng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bắc Thái. Doanh nghiệp này nợ thuế từ năm 2006 với tổng số tiền thuế, tiền chậm nộp hơn 30 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, tháng 8/2019, cơ quan thuế đã thu được số nợ từ doanh nghiệp này.

Cùng với doanh nghiệp nêu trên, từ đầu năm 2019 đến nay, công tác thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Qua 11 tháng đầu năm, tổng số nợ thu được trên 200 tỷ đồng. Đến hết tháng 11/2019, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 136 tỷ đồng, chiếm 4,75%  tổng thu ngân sách. Trong đó, số nợ thuế đến 90 ngày là 45 tỷ đồng; số nợ thuế từ 91 ngày trở lên là 52 tỷ đồng và nợ thuế khó thu là 39 tỷ đồng. Ước tính đến ngày 31/12/2019, tổng nợ thuế là 140 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 4,5% tổng thu ngân sách. Như vậy cả kết quả 11 tháng và dự ước đến hết năm 2019, tỷ lệ thuế nợ đều dưới 5%. Qua đó, ngành thuế không chỉ hoàn thành mục tiêu tỷ lệ nợ thuế dưới 5% mà còn góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn.

TÂN AN