Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

(LSO) – Tính đến giữa tháng 11/2019, trên địa bàn huyện Tràng Định vẫn còn trên 26 công trình xây dựng mới thi công đạt 70% khối lượng, có 3 công trình đạt dưới 50% giá trị khối lượng. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn, các đơn vị liên quan huyện Tràng Định đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2019.

Trong năm 2019, huyện Tràng Định triển khai khởi công mới 50 công trình thuộc các nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và một số nguồn khác.

Tuy nhiên, việc triển khai các công trình xây dựng ngay từ đầu năm gặp nhiều vướng mắc như: công tác giải phóng mặt bằng, quy trình thực hiện thủ tục hồ sơ dự án của một số chủ đầu tư lúng túng (một số dự án giao cấp xã làm chủ đầu tư), việc thẩm định, thẩm tra dự án của các cơ quan chức năng còn chậm. Do đó, hầu hết các công trình khởi công mới đến quý III/2019 mới chính thức thi công tại thực địa; điều này đã ảnh hưởng tới kế hoạch giải ngân các nguồn vốn được giao.

Khẩn trương hoàn thiện hạng mục bê tông sân trụ sở UBND xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh Lạng Sơn, thời điểm đầu tháng 9/2019, khối lượng giải ngân vốn đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của huyện Tràng Định mới đạt khoảng 60% kế hoạch vốn giao (toàn tỉnh, nguồn này ước giải ngân khoảng 70%). Tuy nhiên, chủ yếu là vốn tạm ứng cho các công trình sau khi ký hợp đồng xây lắp. Đối với nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương giá trị khối lượng giải ngân đạt cao hơn khoảng 85% kế hoạch vốn giao đầu năm.

Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tràng Định cho biết: Năm 2019, huyện kiểm soát chặt tất cả các khâu trong quá trình thực hiện dự án, do vậy, một số công trình phải chỉnh sửa lại hồ sơ pháp lý dự án, nhất là các công trình sử dụng nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, do đó, công tác thi công, giải ngân chậm. Ngoài ra, đối với một số dự án giao cho UBND xã làm chủ đầu tư (năm 2019, huyện có 3 xã được giao chủ đầu tư các công trình giảm nghèo bền vững), các đơn vị này lúng túng trong việc hoàn thiện quy trình đầu tư dẫn đến triển khai dự án chậm tiến độ.

Nhằm khắc phục tình trạng công trình chậm tiến độ, dẫn đến khối lượng giải ngân đạt thấp; giữa tháng 9/2019, UBND huyện Tràng Định đã tổ chức họp chuyên đề về công tác đầu tư xây dựng cơ bản với sự tham gia của các ngành, kho bạc nhà nước huyện, UBND các xã được giao chủ đầu tư. Nội dung chính nhằm rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư, chấn chỉnh công tác quản lý dự án của các chủ đầu tư, chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục quy trình dự án, kiểm tra, giám sát thực hiện xây lắp, phê duyệt hồ sơ nghiệm thu làm căn cứ giải ngân…

Bên cạnh đó, hằng tuần, UBND huyện tổ chức giao ban công tác xây dựng cơ bản nhằm đánh giá tiến độ, công tác quản lý chất lượng công trình và giải ngân  vốn. Ngoài ra, HĐND huyện tăng cường giám sát, chất vấn chuyên đề về công tác đầu tư xây dựng của UBND huyện. Nhờ đó, tiến độ thi công xây dựng các công trình và giải ngân các nguồn vốn đầu tư của huyện Tràng Định đã được cải thiện đáng kể.

Đến giữa tháng 12/2019, trong  50 công trình khởi công mới, đã hoàn thành xây lắp được 25 công trình, có 22 công trình đã hoàn thành 95% giá trị khối lượng, 3 công trình đạt 70% khối lượng. Giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương đạt 97% kế hoạch vốn giao đầu năm, nguồn vốn mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới đạt trên 90% kế hoạch.

Ông Lý Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Từ kinh nghiệm trong thực hiện công tác đầu tư xây dựng của huyện năm 2019, bước sang năm 2020, các xã đặc biệt khó khăn sẽ được giao làm chủ đầu tư các công trình sử dụng nguồn vốn giảm nghèo bền vững. Để khắc phục sự lúng túng cho các xã, huyện sẽ cử cán bộ hỗ trợ xã để quy trình thủ tục dự án được thực hiện bài bản, từ đó, tăng hiệu quả đầu tư các công trình cũng như tăng năng lực quản lý đầu tư của cấp xã.

TRANG NINH