Thứ sáu,  20/09/2024

Chỉ số DDCI Cục Thuế tỉnh: Giữ vững ngôi đầu bảng

(LSO) – Năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp, Cục Thuế tỉnh đứng đầu trong khối các sở, ban, ngành về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI).

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ vể cải thiện môi trường kinh doanh, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã thúc đẩy cải cách chất lượng điều hành kinh tế thông qua triển khai nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số DDCI. Qua đó, chương trình đã trở thành cơ sở dữ liệu phản ánh khách quan đánh giá chính thức của cộng đồng doanh nghiệp với nỗ lực và kết quả cải cách của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017 là năm đầu tiên tỉnh triển khai đánh giá DDCI. Ngay trong năm đầu tiên, Cục Thuế tỉnh đã có chỉ số DDCI đứng đầu trong khối sở, ban, ngành với 75,23 điểm. Năm 2018, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đứng đầu với 70,68 điểm và năm 2019, một lần nữa, Cục Thuế dẫn đầu với 76,86 điểm. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả ngành thuế trong việc cải cách, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cao Lộc trao đổi nghiệp vụ thuế

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Kết quả DDCI được công bố năm 2017 cho thấy những nỗ lực của ngành thuế trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Tuy nhiên, không vì những kết quả đó mà chủ quan, chững lại. Đối với những chỉ số đánh giá cao, ngành thuế tìm cách duy trì. Đối với những chỉ số thấp, ngành nhanh chóng bắt tay vào khắc phục.

Ví dụ như chỉ số về “chi phí thời gian”. Năm 2018, kết quả công bố DDCI cho thấy chỉ số này, Cục Thuế mới đạt 6,62 điểm và là một trong số những chỉ số đạt thấp điểm. Để khắc phục chỉ số thấp này, Cục Thuế đã giao Phòng Thanh tra thuế (hiện nay là Phòng Thanh tra – kiểm tra thuế) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện theo cách lập kế hoạch chương trình thanh tra hàng năm đối với doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp chỉ phải làm việc với 1 đoàn thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức thuế làm việc không đúng quy chế; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, cái cách thủ tục hành chính… Với những việc làm cụ thể được triển khai thường xuyên, liên tục ngay từ đầu năm như vậy nên đến năm 2019, chỉ số “chi phí thời gian” của Cục Thuế đã được 7,72 điểm, tăng 1,1 điểm so với năm 2018.

Tương tự như việc triển khai thực hiện chỉ số “chi phí thời gian”, những năm gần đây, ngành thuế đã chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt để tiếp tục củng cố, nâng cao điểm số các chỉ số thành phần khác. Trong đó, ngành chủ động xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm cụ thể tới từng phòng chuyên môn, chi cục thuế trực thuế cũng như từng cán bộ thực hiện nhiệm vụ; tổ chức hội nghị triển khai thực hiện và lồng ghép vào các hội nghị tuyên truyền, đối thoại với người nộp thuế.

Qua đó, kết quả các chỉ số DDCI năm 2019 tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Cụ thể như năm 2019, chỉ số về “chi phí không chính thức” tăng 0,08 điểm; chỉ số về “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” tăng 2,12 điểm; chỉ số về “thiết chế pháp lý” tăng 0,6 điểm; chỉ số “vai trò người đứng đầu” tăng 1,21 điểm…

Những con số về chỉ số DDCI nêu trên được công bố những năm qua cho thấy sự nỗ lực không nhỏ của ngành thuế trong cải cách, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Từ đó góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Đặc biệt năm 2019, lần đầu tiên, tổng thu nội địa  trên địa bàn tỉnh vượt mốc 3.000 tỷ đồng.

TÂN AN