Thứ sáu,  20/09/2024

Cần sớm đưa trạm bơm Tà Coóc vào vận hành

(LSO) – Công trình trạm bơm Tà Coóc, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng được đầu tư từ đầu năm 2018, đến giữa quý IV của năm, công trình hoàn thành xây lắp. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa được đưa vào vận hành.

Giữa tháng 10/2017, UBND huyện Văn Lãng ban hành Quyết định số 2599 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình trạm bơm Tà Coóc, xã Tân Lang. Theo quyết định, các hạng mục được đầu tư gồm: xây mới trạm bơm Tà Coóc diện tích 108 m2; lắp đặt 2 máy bơm; xây mới tuyến mương kiên cố nối tiếp với tuyến mương cũ có chiều dài 438 m và tuyến mương nhánh dài 148 m; nâng cấp trạm bơm điện và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư công trình hơn 3,7 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn hợp pháp khác.

Tháng 5/2018, công trình được khởi công và đến tháng 11/2018, đơn vị thi công hoàn thành xây dựng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình chưa được đưa vào vận hành khai thác.

Công trình trạm bơm Tà Coóc chậm đưa vào quản lý, khai thác

Ngày 6/1/2020, khảo sát thực tế tại công trình trạm bơm cho thấy, khối nhà 2 tầng diện tích 108 m2, 2 tổ máy đã được lắp đặt. Trạm bơm nằm sát tuyến đường trục xã nhưng cỏ mọc kín đường vào, hệ thống cửa sổ ở tầng 1, nơi đặt 2 tổ máy không đóng. Nhìn tổng thể, nhà trạm bơm nước mới xây như một ngôi nhà hoang.

Bà Chu Thị Vích, Trưởng thôn Tà Coóc cho biết: Để xây dựng công trình, đã có 2 hộ hiến đất để tạo mặt bằng, nhưng khi đồng ruộng cần nước tưới thì người dân lại phải gọi cho xã và xã lại gọi lên huyện, khi ấy huyện mới cho  người về để vận hành trạm bơm cấp nước cho dân. Điều này diễn ra trong gần 1 năm khiến cho người dân thắc mắc vì sao không có người quản lý vận hành trạm bơm để cấp nước sản xuất cho dân.

Theo bà Vích, việc đầu tư trạm bơm và xây dựng mới một số đoạn kênh mương để hoàn thiện hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất rất hợp lòng dân. Với năng lực tưới chủ động cho trên 50 ha đất canh tác tại các thôn: Tà Coóc, Pò Lâu, Bản Làng và một số thôn khác, trạm bơm sẽ góp phần quan trọng chấm dứt tình trạng sản xuất nông nghiệp phải trông chờ nước trời.

Qua thực tế tìm hiểu, chúng tôi được biết: nguồn nước tưới cho toàn bộ diện tích đất trồng lúa và cây màu hàng năm của bà con tại các thôn Bản Làng, Pò Lâu, Tà Coóc trước đây được lấy từ nguồn nước mưa tự nhiên và nguồn nước từ trạm bơm Na Sầm. Tuy nhiên, hệ thống mương dẫn từ trạm bơm Na Sầm về xã Tân Lang đã hư hỏng trong nhiều năm.

Trước thực tế công trình chậm đưa vào quản lý vận hành, bà con thôn Tà Coóc đã kiến nghị lên huyện. Tìm hiểu thực tế tại huyện Văn Lãng, chúng tôi được biết: sau khi bà con kiến nghị, ngày 6/12/2019, UBND huyện Văn Lãng mới ban hành Quyết định số 3941/QĐ-UBND về việc tạm giao công trình trạm bơm Tà Coóc cho Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Văn Lãng khai thác và bảo vệ. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 1/2020, khi chúng tôi khảo sát thực tế tại công trình vẫn chưa thấy có người quản lý, khai thác công trình.

Như vậy, những mong mỏi của người dân về một hệ thống thủy lợi hoàn thiện, đảm bảo chủ động nguồn nước cho sản xuất vẫn chưa được đáp ứng. Hơn 3,7 tỷ đồng nguồn vốn nhà nước đầu tư và cả diện tích đất người dân hiến để xây dựng trạm bơm vẫn chưa phát huy tác dụng. Bao giờ trạm bơm mới được đưa vào vận hành, phát huy hết công năng? Chúng tôi xin được chuyển câu hỏi của người dân xã Tân Lang đến UBND huyện Văn Lãng, đơn vị chủ đầu tư công trình.

TRANG NINH