Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Nhộn nhịp mùa táo chín

(LSO) – Thời điểm này, các hộ dân trồng táo trên địa bàn huyện Hữu Lũng đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Vài năm trở lại đây, giống táo Đài Loan và táo đại được nhiều khách hàng yêu thích, trở thành sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân huyện Hữu Lũng.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, vườn táo nhà ông Hoàng Văn Vần, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh đang tất bật vào vụ. Nhanh tay hái những quả táo chín vàng, ông Vần cho biết: Năm nay, vườn táo gia đình tôi chín muộn hơn mọi năm, bây giờ mới hái được vài lượt quả. Với 60 gốc táo, sản lượng ước đạt gần 2 tấn quả. Năm nay giá táo cao hơn năm trước, dao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/kg nên chúng tôi rất phấn khởi.

Cùng với gia đình ông Vần, các hộ trồng táo khác trên địa bàn huyện cũng đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch táo. Dù mới đầu vụ song thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân dường như nhộn nhịp hơn bởi các vườn táo tấp nập người mua, kẻ bán.

Nông dân thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh thu hoạch táo Đài Loan

Bà Phương Thị Hồng, thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân cho biết: Năm nay, vườn táo gia đình sai hơn năm trước, giá bán cũng cao hơn năm trước từ 3 đến 5 nghìn đồng/kg. Với gần 200 gốc táo, ước vụ này sẽ cho thu hoạch khoảng 6 tấn quả, trị giá hơn 130 triệu đồng.

Nhu cầu mua táo ngày càng nhiều, từ đầu tháng 12 âm lịch, các thương lái từ thị trấn Đồng Mỏ và thành phố Lạng Sơn đã đến vườn trên địa bàn để tìm hiểu và thu mua táo. Hầu hết các vườn táo hằng ngày đều có thương lái đến mua. Bên cạnh đó, một số hộ còn chủ động đóng hàng gửi cho một số thương lái khác trên địa bàn tỉnh theo đơn đặt hàng.

Táo Đài Loan và táo đại đều là những giống cây dễ trồng, không kén đất. Theo kinh nghiệm của những người trồng táo, trong quá trình chăm sóc, cần đảm bảo độ ẩm và phân bón, phun thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định để phòng trừ sâu bệnh. Sau khi trồng 1 năm là táo cho thu hoạch. Mỗi vụ táo trung bình kéo dài gần 3 tháng, từ tháng 12 âm lịch năm trước đến tháng 2 năm sau. Những năm gần đây, táo là loại quả được ưa chuộng trên thị trường, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán nên nhiều hộ gia đình đã mở rộng diện tích trồng táo.

Trên địa bàn huyện đã và đang hình thành những vùng chuyên canh táo, tập trung chủ yếu tại các xã: Nhật Tiến, Đồng Tân, Cai Kinh, Hòa Lạc… Theo thống kê, năm 2019, toàn huyện Hữu Lũng có khoảng 115 ha táo, trong đó 99,93 ha đang cho thu hoạch với sản lượng ước đạt 762 tấn.

Để nâng cao năng suất và chất lượng của sản phẩm, hằng năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn về cây ăn quả (trong đó có cây táo), hướng dẫn bà con cách chăm sóc, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh để mang lại hiệu quả cao, điển hình như trong năm 2019 đã mở được khoảng 20 lớp tập huấn.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Tuy là giống cây trồng mới nhưng một vài năm trở lại đây, cây táo đã đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con. Ngoài tập huấn, huyện hướng tới tuyên truyền, vận động bà con trồng và chăm sóc cây táo theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, đến nay, huyện có khoảng 30 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời vận động người dân  đưa một số giống táo mới có chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao vào trồng.

PHƯƠNG DUNG – THANH MAI