Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Rộn ràng ra quân đầu xuân

(LSO) – Trong những năm qua, Lộc Bình là một trong những huyện triển khai phong trào ra quân đầu xuân có hiệu quả. Phát huy hiệu quả đó, ngay từ những ngày đầu năm 2020, người dân huyện Lộc Bình đã sôi nổi phong trào làm đường giao thông nông thôn, củng cố hạ tầng thiết yếu cho sản xuất.

Đến thôn Nà Lấm, thị trấn Lộc Bình vào những ngày giáp Tết Nguyên đán (trước đây thôn Nà Lấm thuộc xã Lục Thôn từ 1/1/2020 xã Lục Thôn sáp nhập vào thị trấn Lộc Bình), chúng tôi chứng kiến không khí hăng say của bà con trong việc ra quân làm đường bê tông nông thôn.

Trong dáng bộ của một người công nhân đầu đội mũ cứng, chân đi ủng, tay đeo găng bảo hộ lao động, ông Lâm Văn Cao trưởng thôn cho biết: Trong đợt ra quân đầu xuân này, thôn đăng ký với thị trấn xin 40 tấn xi măng để làm mới 300 m đường bê tông, mặt đường rộng 3 m, dày 16 cm, phấn đấu làm xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Vì thế, sau khi triển khai ra quân, các hộ dân đều tự giác tham gia với tinh thần hết sức khẩn trương.

Nhân dân thôn Nà Lấm thực hiện cứng hóa đường trục thôn năm 2020

Trước đó để chuẩn bị các điều kiện thực hiện kế hoạch, 47 hộ trong thôn đã nhất trí góp 800 nghìn đồng/hộ để mua vật liệu. Ngày 17/1/2020, thôn đã phân công 3 tổ lao động để làm đường. Đến ngày 20/1/2020, theo thông tin của trưởng thôn, khối lượng 300 m đường trục thôn đã hoàn tất.

Phong trào làm đường bê tông và sửa chữa đường giao thông phục vụ sản xuất cũng diễn ra sôi động ở xã Đông Quan (năm 2020, xã Quan Bản sáp nhập vào xã Đông Quan và lấy tên là xã Đông Quan). Chiều ngày 18/1/2020 đến thôn Chộc Pháo, xã Đông Quan, chúng tôi cảm nhận khí thế ra quân bê tông hóa đường trục thôn rộn ràng, náo nhiệt với sự tham gia của 30 lao động. Việc tổ chức sản xuất được chia thành 3 tổ gồm: tổ vận chuyển vật liệu, tổ trộn bê tông và tổ nề bê tông hóa mặt đường (mỗi tổ 10 người). Trong đợt này, thôn xây dựng kế hoạch cứng hóa 550 m đường trục thôn bề dày 16 cm, được huyện bố trí 130 tấn xi măng.

Bà Vi Thị Thảo, trưởng thôn cho biết: Kế hoạch cứng hóa tuyến đường trục thôn được bà con triển khai từ cuối năm 2019, 53/53 hộ dân nhất trí góp mỗi hộ 1 triệu đồng để mua vật liệu làm đường. Đến thời điểm này, đã hoàn thành 50% khối lượng.

Bà Hoàng Thị Xanh, một người dân của thôn Chộc Pháo cho biết thêm: Sau khi bê tông xong tuyến đường này, các hộ sẽ góp thêm tiền để lắp đặt điện thắp sáng đường thôn phục vụ đi lại về đêm dịp tết được an toàn thuận lợi và văn minh hơn.

Ngoài hai đơn vị nêu trên còn rất nhiều đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức ra quân sửa chữa, làm mới đường giao thông như: thị trấn Na Dương đã hoàn thành cứng hóa 210 m đường bê tông; xã Sàn Viên làm được 150 m, xã Khuất Xá được 200 m, Tú Đoạn 260 m…

Theo số liệu của Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình, trong đợt ra quân làm giao thông đầu xuân 2020, huyện phấn đấu cứng hóa gần 12 km đường bê tông và sửa chữa 419 km đường trục xã, trục thôn. UBND huyện đã phân bổ hơn 800 tấn xi măng cho 12 xã để triển khai làm đường trong dịp này. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện, tính đến ngày 20/1/2020, các xã đã làm được gần 2 km đường bê tông, sửa chữa, vá ổ gà được 150 km đường trục xã, ngõ, liên thôn, huy động gần 10 nghìn công lao động.

Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Đến thời điểm này, phong trào ra quân đầu xuân làm giao thông thủy lợi tại các xã đang diễn ra sôi động, huyện chỉ đạo các xã làm đường giao thông gắn với thực hiện có hiệu quả tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, từ đó góp phần thúc đẩy và hỗ trợ người dân từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới bộ mặt nông thôn.

TRANG NINH