Thứ sáu,  20/09/2024

Xúc tiến đầu tư: Đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm đã ký kết

(LSO) – Để phát huy hiệu quả xúc tiến đầu tư, chuyển dự án ký kết “trên giấy” thành hiện thực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án, trước mắt là ưu tiên các dự án trọng điểm đã xác định.

Trong năm 2019, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư, nhận được sự quan tâm của hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Đến hết tháng 9/2019, tỉnh đã xem xét, lựa chọn, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ, đăng ký đầu tư 102 dự án với tổng vốn trên 105 nghìn tỷ đồng cho 80 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, có 53 dự án quy mô lớn, có tính chất quan trọng được tỉnh xác định là dự án trọng điểm cần ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm tạo bước phát triển đột phá về kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai dự án Khu trung chuyển hàng hóa

Ngay khi kết thúc Hội nghị Xúc tiến đầu tư  năm 2019 (tháng 9/2019), đã có 46/53 dự án trọng điểm được nhà đầu tư tập trung thực hiện các thủ tục để triển khai. Trong đó, có 14 dự án thực hiện theo Luật Đầu tư; 23 dự án thực hiện theo Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ; 7 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và 2 dự án thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Bà Hứa Thị Giang, Trưởng Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Khi chốt danh mục dự án trọng điểm, phòng đã tham mưu cho sở phối hợp với các sở, ngành và các các huyện, thành phố hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các bước để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Trong đó, các bên cùng cố gắng rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án; phối hợp để từng bước tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng… Đồng thời, thường xuyên theo dõi, rà soát, báo cáo với UBND tỉnh về tiến độ thực hiện các dự án.

Với tinh thần đó, đến thời điểm hiện tại, đã có 21 dự án trọng điểm được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ như: dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn do Công ty Cổ phần Khu trung chuyển Lạng Sơn đầu tư với tổng vốn gần 3.300 tỷ đồng; dự án Căn hộ và Thương mại Apec Golden Palace; dự án Khu đô thị thương mại, căn hộ Shophouse Diamond Park… Tuy nhiên, vẫn còn 25 dự án đang triển khai nhưng có nhiều vướng mắc liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và 7 dự án nhà đầu tư chưa có đề xuất cụ thể.

Thi công mặt bằng dự án Khu trung chuyển hàng hóa

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư sớm hoàn thiện đề xuất dự án theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn về quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các nội dung theo quy định. Đối với các dự án dự kiến thực hiện trong năm 2020 nhưng chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khẩn trương tổng hợp  khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh để tiếp tục đề xuất cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, tháo gỡ.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở Kế hoach và Đầu tư cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, ngày 12/2/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi các ngành, các huyện, thành phố và nhà đầu tư chủ động liên hệ cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến việc triển khai dự án như: quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội; kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng; Đề án rà soát điều chỉnh ranh giới 3 loại rừng tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030; khảo sát, đánh giá thực trạng khu vực dự kiến thực hiện dự án, từ đó đề xuất mục tiêu, quy mô dự án, nhu cầu sử dụng đất và các nội dung liên quan cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi khi triển khai dự án.

Hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lập bảng đánh giá tiến độ và liệt kê cụ thể các vấn đề vướng mắc đối với từng dự án để phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn đảm bảo tập trung có trọng tâm, trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ.

YÊN SƠN