Thứ sáu,  20/09/2024

Ấm áp trong những ngôi nhà người có công

(LSO) – Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay, toàn tỉnh đã có trên 4.000 gia đình người có công được hỗ trợ về nhà ở. Những căn nhà nghĩa tình thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước và cộng đồng đã giúp các gia đình cải thiện chất lượng nhà ở, nâng cao cuộc sống.

Trong căn nhà mới có diện tích 93 m2  đạt 3 cứng được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ theo quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, ông Hoàng Lương Sơn trú tại xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi sinh năm 1952 tại thôn Pò Lâu, xã Tân Lang (nay đổi là xã Bắc Việt), năm 20 tuổi, tôi tham gia bộ đội chuyên làm nhiệm vụ xây dựng các công trình quốc phòng. Trong một lần đang xây dựng công trình quốc phòng tại chiến trường Quảng Trị năm 1973 thì tổ công tác của tôi bị bom của giặc Mỹ, tôi bị thương, mất 61% sức lao động.

Ông Hoàng Lương Sơn, trú tại xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng trong căn nhà mới được hỗ trợ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ

Trở về địa phương, cuộc sống của gia đình phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, căn nhà cũ được xây bằng cay đất ngày một xuống cấp, điều kiện sống rất vất vả. Năm 2013 khi có chủ trương hỗ trợ người có công về nhà ở theo Quyết định 22, gia đình ông Sơn thuộc diện được thụ hưởng. Từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm anh em và đã xây dựng được căn nhà cấp 4 diện tích 93 m2 đạt 3 cứng. Không những vậy, trong 2 tháng xây dựng gia đình còn được Đoàn Thanh niên xã giúp đỡ dỡ nhà cũ và vận chuyển vật liệu xây nhà mới.

Đây là 1 trong 385 gia đình người có công được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013-2019 trên địa bàn huyện Văn Lãng. Ngoài việc triển khai hỗ trợ theo quyết định 22 huyện còn thực hiện lồng ghép các nguồn vốn khác để hỗ trợ các gia đình có công xây được nhà ở mới. Chẳng hạn như năm 2018, từ nguồn tài trợ của Ban chỉ đạo Tây Bắc, nguồn kinh phí từ quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, huyện đã lồng ghép với vốn quyết định 22 để xây mới cho 5 gia đình người có công đặc biệt khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 360 triệu đồng.

Đến thăm gia đình ông Chu Văn Hiên, thôn Nà Pó, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, là thương binh hạng ¾; trong căn nhà được xây dựng từ nguồn hỗ trợ theo Quyết định 22, ông Hiên cho biết: Trước khi có quyết định 22 điều kiện nhà ở của gia đình rất khó khăn, nhà đông người với 3 thế hệ cùng chung sống trong căn nhà chưa đầy 50 m2. Nhưng từ sự quan tâm của nhà nước và cộng đồng, giờ gia đình đã có nhà mới, đạt 3 cứng, rộng 64 m2.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có 4.332 hộ người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22. Từ năm 2013 đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ 4.246 hộ, trong đó, hộ xây mới là 1.939 gia đình và 2.308 hộ sửa chữa, với tổng kinh phí giải ngân hơn 119 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ theo quy định với tỷ lệ hỗ trợ đạt 91,18% (sau khi đã đưa ra khỏi danh sách các hộ không đúng đối tượng hoặc đã được hỗ trợ từ nguồn khác). Trong quá trình triển khai nhiều huyện đã huy động các nguồn lực để hỗ trợ lồng ghép cho các gia đình người có công làm nhà có hiệu quả.

Trong điều kiện nhiều gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, nhất là các hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, Quyết định số 22 đã kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của gia đình người có công trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho gia đình người có công cải thiện chỗ ở, nâng cao chất lượng cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, từ đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

TRANG NINH