Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Sơn: Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

(LSO) – Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Sơn hôm nay đã và đang tiếp tục phấn đấu trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Toàn huyện hiện có gần 4.000 hội viên CCB, sinh hoạt ở 21 hội cơ sở (20 xã, thị trấn và 1 cơ quan). Để thực hiện phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, các chi hội CCB đã đẩy mạnh tuyên truyền hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Hoan, Chi hội CCB thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng hoàn cảnh khó khăn, từng thất bại với mô hình nuôi nhím. Nhưng bằng nghị lực và ý chí vươn lên, ông Hoan đã chuyển đổi, xây dựng thành công mô hình nuôi hươu sao. Ông Hoan chia sẻ: Năm 2014, tôi vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 30 triệu đồng, cộng với vốn gia đình, tôi mua 3 con hươu sao. Không phụ lòng người, đàn hươu phát triển tốt và sinh sản con giống, sang năm thứ 3 đã cho thu hoạch nhung, mỗi con hươu đực cắt được 2 lần/năm, tính ra mỗi con thu nhập trên 10 triệu đồng. Nhận thấy hươu sao mang lại giá trị kinh tế cao nên tôi đã mở rộng quy mô lên 10 con. Ngoài chăn nuôi hươu sao, gia đình tôi còn nuôi thêm trâu vỗ béo, trồng thêm cây ăn quả như: quýt và bưởi. Đến nay có mức thu nhập bình quân hơn 150 triệu đồng/năm.

Hội viên Hội CCB xã Bắc Quỳnh chăm sóc vườn cây ăn quả

Luôn xác định phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hội CCB huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương huy động các nguồn lực tại chỗ, kết hợp với việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay. Hiện nay, Hội CCB huyện quản lý 49 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ hơn 71 tỷ 500 triệu đồng, với 1.629 hộ vay. Chỉ đạo các chi hội vận động xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, tổng quỹ đến nay là hơn 1 tỷ 500 triệu đồng, tạo nguồn vốn giúp đỡ cho các hội viên khi gặp khó khăn. Từ đó, góp phần tích cực giảm nghèo ở địa phương, năm 2019, giảm 103 hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm 79 hộ.

Ngoài ra, năm 2018, hội phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện mời giáo sư Nguyễn Lân Hùng – chuyên gia nông nghiệp lên nói chuyện và phổ biến ứng dụng KHKT vào sản xuất tại địa bàn cho cán bộ, hội viên. Năm 2019, Hội CCB huyện phối hợp với Hội Nông dân mời Công ty TNHH MTV Phù Đổng lên tư vấn về cách chăm sóc cây có múi cho các chủ nhà vườn… Tính từ năm 2019 đến nay, hội phối hợp mở được trên 80 lớp tập huấn cho hội viên để trao đổi kinh nghiệm, cách làm ăn, đầu tư vốn giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện có 117 mô hình kinh tế trang trại và gia trại, 2 HTX thủy sản, 3 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng do CCB làm chủ, thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm trở lên, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động là con em CCB và nhân dân.

Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao đã hình thành như: vườn quýt kết hợp chăn nuôi dê, bò của CCB Hoàng Doãn Cẩm, xã Tân Lập cho thu nhập 100 triệu đồng/năm; mô hình sản xuất vật liệu xây dựng với làm vườn của của CCB Nông Văn Đốm, xã Vũ Sơn thu nhập 300 triệu đồng/năm; mô hình sản xuất chiết ghép cây con giống với du lịch cộng đồng của CCB Dương Công Chích, xã Bắc Quỳnh thu nhập 300 triệu đồng/năm…

Ông Dương Công Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Với kết quả đạt được, năm 2019, số hội viên gương mẫu của Hội CCB huyện Bắc Sơn đạt 92,32%, gia đình hội viên CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 82,7%. Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, vận động CCB khai thác tiềm năng, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, làm giàu chính đáng. Tích cực tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế của địa phương.

TIỂU YẾN