Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng gấp đôi hạn mức và thời gian vay hỗ trợ tạo việc làm: Thêm cơ hội cho người vay vốn khởi nghiệp

(LSO) – Từ ngày 8/11/2019, các hộ vay vốn trên địa bàn tỉnh được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ đối với chương trình hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm triển khai cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), với thời hạn vay tối đa lên đến 10 năm. Như vậy, cả mức vay và thời hạn cho vay đều được tăng lên gấp đôi, đây được xem là cơ hội giúp nhiều gia đình có thêm điều kiện đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ngày 23/9/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2019/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Theo đó, nâng mức vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh lên 2 tỷ đồng/dự án; không quá 100 triệu đồng/lao động. Bên cạnh đó, thời hạn vay vốn cũng được tăng từ 5 năm lên 10 năm. Tại Lạng Sơn, nguồn vốn chủ yếu cho vay các gia đình, từ đó đã mở ra cơ hội lớn để người dân mở rộng các mô hình phát triển sản xuất.

Người dân khối 6, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn sử dụng nguồn vốn chương trình hỗ trợ tạo việc làm để trồng trọt

Gia đình chị Phạm Thị Như Quỳnh, khối 6, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn có diện tích đất vườn rộng nhưng thiếu vốn. Chị Quỳnh chia sẻ: “Nhờ được vay vốn ưu đãi của NHCSXH, gia đình tôi có vốn đầu tư mô hình trồng hoa, cây cảnh. Đến cuối năm 2019, được tổ tiết kiệm vay vốn ở khối tuyên truyền về chương trình hỗ trợ tạo việc làm, tôi tiếp tục vay để mở rộng vườn và đầu tư trồng dâu tây trên diện tích 3.000 m2, hiện đã được thu hoạch và có thu nhập. Việc nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm thực sự là điều kiện tốt cho những người có ý định khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất như tôi”.

Hiện nay, thành phố Lạng Sơn là đơn vị có dư nợ chương trình hỗ trợ tạo việc làm lớn nhất toàn tỉnh, với dư nợ đạt 55,849 tỷ đồng, 1.574 hộ vay. Ông Phạm Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, phụ trách triển khai công tác tín dụng địa bàn thành phố cho biết: Trên địa bàn thành phố nhu cầu vay vốn chương trình tạo việc làm rất lớn. Để thực hiện tốt chính sách mới, trong các buổi giao dịch tại xã, phường, chúng tôi trao đổi với chủ tịch UBND các xã, phường; các tổ chức hội, tổ tiết kiệm và vay vốn làm tốt công tác tuyên truyền để người dân biết thực hiện. Bên cạnh đó, ngân hàng chú trọng kiểm tra, giám sát các hộ sau vay, qua kiểm tra cho thấy các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Cùng với thành phố, hiện nay, phòng giao dịch các huyện đều tích cực tuyên truyền chính sách vốn mới đến người dân. Đến nay, tổng dư nợ chương trình đạt hơn 151 tỷ đồng, với hơn 4.100 lượt hộ vay, trong đó số vốn giải ngân mới từ đầu năm 2020 đến nay là trên 16 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2014 – 2019 chương trình đã giúp trên 9.000 lao động được tạo việc làm mới hoặc duy trì, mở rộng việc làm. Riêng từ khi triển khai nâng mức vay đến nay, đã có trên 500 lượt hộ được vay, các hộ vay chủ yếu để mở rộng các mô hình sản xuất kinh doanh như: trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ buôn bán…

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Chính sách nâng mức vay và thời hạn vay là cơ hội để người vay đầu tư phát triển sản xuất. Đây được xem là tín hiệu vui đối với nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng vốn phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn chương trình rất hạn hẹp, hiện chương trình vẫn chưa được Trung ương giao vốn. Từ thực tế đó, chi nhánh đã sử dụng vốn bổ sung từ ngân sách địa phương tối đa 70% để cho vay hỗ trợ tạo việc làm.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH được 8 tỷ đồng, đơn vị đã chuyển một phần sang cho vay hỗ trợ tạo việc làm. Bên cạnh đó, doanh số thu nợ của chương trình đến nay là hơn 10,1 tỷ đồng, đơn vị đã thực hiện giải ngân cho vay ngay để kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân.

Ông Phạm Mạnh Hà cho biết thêm: “Thực tế cho thấy nhu cầu vay vốn tạo việc làm của người dân ngày càng cao so với nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội của tỉnh còn hạn chế. Do đó, chúng tôi kiến nghị Chính phủ cân đối, bố trí nguồn lực để cấp đủ nguồn vốn vay cho Quỹ quốc gia về việc làm; có những giải pháp để huy động nguồn vốn đáp ứng đủ mức vay vốn của người dân”.

KIM HUYÊN