Thứ năm,  19/09/2024
Người cao tuổi Hữu Lũng

Nêu gương sáng phát triển kinh tế

LSO-Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi (NCT) huyện Hữu Lũng không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua đó, đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.


Ông La Thanh Hoan, khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng
chăm sóc cây giống lâm nghiệp

Một trong những tấm gương điển hình của phong trào NCT thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được Ban đại diện hội NCT tỉnh khen thưởng là ông Nguyễn Trọng Hùng, thôn Tân Nhiên, xã Nhật Tiến. Dù đã 68 tuổi nhưng ông vẫn tích cực phát triển kinh tế với mô hình cây ăn quả cho thu nhập cao. Tận dụng quỹ đất vốn có của gia đình, năm 2003, ông bắt tay vào trồng 40 gốc bưởi Diễn. Đến nay, vườn cây ăn quả gia đình ông đã có trên 500 gốc bưởi và 800 gốc na với tổng thu nhập trung bình mỗi năm hơn 400 triệu đồng.

Khác với ông Hùng, ông La Thanh Hoan, sinh năm 1961, khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng lại phát triển mô hình vườn ươm cây giống. Ông Hoan cho biết: Nhận thấy trên địa bàn có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nghề trồng rừng, nhu cầu về giống cây lâm nghiệp của người dân sẽ cao, nên sau khi nghỉ hưu, ông đã đầu tư cải tạo 750 m2 vườn để ươm giống cây con cung cấp cho người dân địa phương. Hiện nay, bình quân một năm, gia đình ông xuất hơn 20 vạn cây giống phục vụ bà con địa phương và xuất cho các thương nhân ở miền Trung với tổng thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, mô hình của gia đình ông còn tạo việc làm thời vụ cho 3-5 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/tháng.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều NCT làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 11.000 hội viên NCT đang sinh hoạt tại 26 cơ sở hội; trong đó có gần 2.000 hội viên trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Năm 2019, toàn huyện có 144 người được công nhận làm kinh tế giỏi, 13 chủ trang trại, kinh doanh, dịch vụ với thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên.

Để phong trào thi đua NCT sản xuất, kinh doanh giỏi đạt hiệu quả cao, Hội NCT huyện đã bám sát nghị quyết của cấp ủy, phong trào thi đua của địa phương nhằm định hướng và hỗ trợ hội viên, tích cực tuyên truyền, khích lệ hội viên còn sức khỏe, có điều kiện về đất đai tham gia phát triển kinh tế. Đồng thời phối hợp với Hội Nông dân và các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho hội viên. Bên cạnh đó, phát huy vai trò làm gương trong phát triển kinh tế, hội viên NCT đã chia sẻ kinh nghiệm lao động, sản xuất, vận động con cháu, người dân trên địa bàn cùng thực hiện nhằm giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, góp phần vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Để thúc đẩy phong trào “Tuổi cao, gương sáng”; NCT thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi thật sự đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Hội NCT huyện tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tổ chức các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khích lệ hội viên tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con cháu tinh thần tự lập, đức tính cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bằng năng lực, sở trường và kinh nghiệm đã có, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, phát triển kinh tế trên địa bàn. Với những kết quả trên, Hội NTC Hữu Lũng được Ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện tốt công tác và các phong trào hội. Năm 2019, hội đã có 4 tập thể, 4 cá nhân được nhận giấy khen của Ban đại diện Hội NCT tỉnh về thành tích thực hiện phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, nêu gương phát triển kinh tế.

THÙY DUNG