Thứ sáu,  20/09/2024

Thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

(LSO) – Tính đến ngày 10/4/2020, khối lượng giải ngân nguồn vốn đầu tư công thuộc kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 trên địa bàn tỉnh mới đạt 755,8/3.260 tỷ đồng, tương đương 22,5%, thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2019, giải ngân vốn đầu tư công đạt 26,5%). Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công khẩn trương giải ngân các nguồn vốn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội.        

Trong năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư công do tỉnh quản lý là hơn 3.260 tỷ đồng thuộc tất cả các nguồn vốn để thực hiện 834 công trình bao gồm: vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương 1.508,8 tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương 1.751,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến hết quý I/2020, tiến độ giải ngân nhiều nguồn vốn đầu tư công rất thấp, cụ thể: đối với nguồn vốn trong cân đối ngân sách địa phương bố trí cho 121 dự án, đến hết quý I/2020 mới giải ngân được hơn 407/1.508,8 tỷ đồng, tương đương 26,9% kế hoạch. Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho 713 công trình (chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bố trí 336 công trình; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 351 công trình…), đến hết quý I/2020, nguồn vốn này mới giải ngân được 348/1.751,7 tỷ đồng, tương đương 19,8% kế hoạch.

Nhà thầu thi công hạng mục bê tông mặt đường dự án đường Hội Hoan – Nam La, huyện Văn Lãng

Đáng chú ý, đối với các danh mục công trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020 mới giải ngân được 14,3% kế hoạch trong quý I. Ngay cả nguồn vốn chuyển nguồn từ năm 2019 sang năm 2020 đối với các dự án chuyển tiếp khối lượng giải ngân cũng rất thấp, chỉ được 5,1/120 tỷ đồng, tương đương 4,3% kế hoạch.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công trình chuyển tiếp đang rất thiếu nhân công.  Những công trường khởi động sớm sau tết huy động được nhân công thì giữ lại được nhân lực để thi công, tiến độ đạt yêu cầu, còn các công trình triển khai chậm hơn thì thiếu nhân lực. Ngoài ra, thời tiết từ đầu năm đến nay mưa nhiều cũng ảnh hưởng tới các công trình chuyển tiếp cần đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, các dự án khởi công mới chưa kịp triển khai thi công trước ngày 15/2/2020 đều phải điều chỉnh lại hồ sơ theo Nghị định 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 15/2/2020. Từ đây, hàng loạt các dự án khởi công mới, nhất là các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững triển khai trên địa bàn tỉnh phải điều chỉnh hồ sơ pháp lý.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án cũng như khẩn trương giải ngân nguồn vốn đầu tư công, các huyện, thành phố đã chủ động triển khai các giải pháp với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm. Bà Lã Thị Hồng, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cao Lộc cho biết: Do áp lực về tiến độ và giải ngân nguồn vốn năm 2020 là rất cấp bách, vì vậy, phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo và đề xuất các thành viên UBND huyện theo dõi, đôn đốc từng công trình, địa bàn. Về giải ngân, phòng thường xuyên cập nhật hồ sơ theo từng tuần và phối hợp với các chủ thể liên quan để theo dõi và báo cáo lãnh đạo huyện có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Liên quan đến điều chỉnh hồ sơ dự án theo Nghị định 68, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhằm tháo gỡ khó khăn về hồ sơ đối với các dự án khởi công mới, sở đã ban hành văn bản hướng dẫn số 263 ngày 6/3/2020 gửi các đơn vị, chủ đầu tư hướng dẫn cụ thể về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo Nghị định 68 của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong quá trình thực hiện, nếu tiếp tục phát sinh vướng mắc, các chủ đầu tư cần báo cáo ngay để có biện pháp khắc phục. Qua theo dõi, đến nay cơ bản các vướng mắc trong thực hiện Nghị định 68 trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết: Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư được giao quản lý dự án khởi công mới phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ, trong tháng 5/2020 phải khởi công xong các dự án khởi công mới; chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp khác để thúc đẩy tiến độ các công trình đầu tư công như: tổ chức hội nghị chuyên đề xử lý những vướng mắc về giải phóng mặt bằng theo tháng, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, giám sát tại hiện trường từng công trình, nhất là các dự án trọng điểm. Đồng thời lãnh đạo các sở chuyên ngành được giao phụ trách từng địa bàn, dự án trọng điểm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc cũng như báo cáo UBND tỉnh những vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời trong quá trình thực hiện dự án công trình.

TRANG NINH