Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Không để thiếu điện mùa nắng nóng

(LSO) – Theo thống kê của ngành điện, trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng hằng năm (tháng 6-7-8), sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tăng trên 20%. Để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang tích cực triển khai các giải pháp.

Để đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định trong mùa nắng nóng, từ đầu năm đến nay, Điện lực thành phố Lạng Sơn đã tập trung khắc phục những khiếm khuyết, thay dây, cấy thêm trạm biến áp chống quá tải. Theo đó, đến nay, điện lực đã cấy thêm 15 trạm biến áp với tổng công suất 6.000 kVA tại các phường: Tam Thanh, Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Trại và xã Mai Pha; nâng cấp, thay 24 km đường dây hạ thế không đảm bảo vận hành bằng dây cáp vặn xoắn trên địa bàn một số xã của huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn;… Cùng với đó, tổng kiểm tra tiếp xúc các vị trí máy cắt, cầu dao trên lưới điện, phát quang hành lang tuyến.

Công nhân Điện lực Văn Lãng kiểm tra công tơ điện trên địa bàn xã Thanh Long

Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng, quan trọng nhất là đảm bảo về nguồn điện và hạn chế không để xảy ra các sự cố gây mất điện, ngay từ đầu năm, điện lực đã xây dựng và triển khai các phương án. Đến nay, các khu vực có nguy cơ mất an toàn, quá tải được điện lực đã khắc phục xong; hệ thống điện do đơn vị quản lý đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống.

Về phía Công ty Điện lực ngay từ đầu năm đã chủ động lập kế hoạch triển khai các biện pháp để đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng, lập phương án điều chỉnh phụ tải. Đồng thời, chỉ đạo các điện lực rà soát khu vực có phụ tải tăng cao, kiểm tra thường xuyên tình trạng mang tải của các lộ hạ áp, các trạm biến áp tại các khu vực có khả năng xảy ra quá tải để có biện pháp xử lý. Theo đó, đến nay điện lực các huyện đã cải tạo thay dây dẫn cũ nát đường dây trung thế với tổng chiều dài 24,4 km; thay 366 chuỗi sứ, 748 quả sứ đứng, 75 bộ xà, 5 cột; đối với đường dây hạ thế, thay 376,2 km đường dây, 113 cột các loại không đảm bảo vận hành. Cùng với đó, cấy 49 máy biến áp với tổng công suất 9945 kVA chống quá tải, góp phần san tải cho các máy biến áp đang bị đầy, quá tải để đảm bảo cấp điện; thực hiện thí nghiệm định kỳ 16 trạm cắt, 112 trạm biến áp phân phối, 6 trạm biến áp trung gian, củng cố hệ thống điều khiển xa lưới trung áp. Qua đó, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện…  Ngoài ra, trong tháng 4/2020 công ty đã nghiệm thu đưa vào vận hành trung tâm điều khiển xa, kết nối 3 trạm biến áp 110 kV trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện: Hữu Lũng, Văn Lãng, từ đó góp phần nâng cao độ tin cậy lưới điện.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng lưới điện, công ty thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện; tuyên truyền, hướng dẫn các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm phụ tải vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Với các giải pháp thiết thực, hiệu quả nêu trên, đến nay, hệ thống lưới điện có thể đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục trên địa bàn. Tuy vậy, cùng với nhiều giải pháp đồng bộ của công ty, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngành điện chống quá tải. Vì vậy, ngành điện mong muốn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, từ đó, góp phần giúp ngành điện thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng.

ĐỖ HOẠT