Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Nông dân thất thu dưa bở

(LSO) – Do thời tiết không thuận lợi nên vụ dưa bở năm nay tại huyện Hữu Lũng bị mất mùa làm cho sản lượng giảm hơn một nửa, nhiều hộ dân ở huyện thất thu vụ dưa.

Trong những ngày đầu tháng 5/2020, nông dân các xã Nhật Tiến, Minh Tiến, Minh Sơn… có mặt trên các cánh đồng để dọn dẹp ruộng dưa bở đã trồng cách đây 3 tháng. Bà Đàm Thị Phi, thôn Đồng Tâm, xã Minh Tiến cho biết: Năm nào nhà tôi cũng trồng hơn 6 sào dưa bở. Chưa năm nào dưa bở mất mùa như năm nay. Trong hai tháng gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số cơn mưa lớn, gây ngập úng, làm thối gốc, chết cây, thối quả. Vụ dưa năm ngoái cho thu hoạch gần 6 tạ, tôi thu về hơn 28 triệu đồng nhưng năm nay chỉ được gần 1 tạ, bán được gần 3 triệu đồng, chưa đủ tiền mua giống cây, phân bón.

Tương tự, năm nay, gia đình bà Lương Thị Lụa, thôn Tân Minh, xã Nhật Tiến cũng thất thu dưa bở. Với 9 sào dưa, mỗi ngày, bà chỉ thu hoạch được 40 kg quả, giảm 50 kg so với năm ngoái. Bà Lụa kể: Tôi trồng dưa bở hơn 10 năm nhưng vụ dưa năm nay thất thu nặng nề nhất. Mặc dù giá bán dưa cao hơn năm ngoái (từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng/kg) nhưng do cây chết, mất mùa nên gia đình tôi ước cả vụ chỉ thu về được hơn 3 triệu đồng, giảm 37 triệu đồng so với năm ngoái.

Bà Đàm Thị Phi, thôn Đồng Tâm, xã Minh Tiến với vườn dưa bị thối quả gần hết

Đây chỉ là hai trong số nhiều hộ dân ở huyện Hữu Lũng bị mất mùa dưa bở. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hữu Lũng, năm 2020, nông dân toàn huyện trồng được khoảng 100 ha dưa bở, sản lượng ước đạt khoảng 1.900 tấn, giảm khoảng 300 tấn so với vụ dưa năm ngoái. Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nguyên nhân vụ dưa bở mất mùa được xác định là do năm nay thời tiết bất lợi, mưa nhiều làm cho cây dưa ngập úng dẫn đến vàng úa thối gốc, thối cây và chết khá nhiều. Hơn nữa, cuối tháng 4, đúng lúc dưa đang cho thu hoạch thì mưa lớn làm cho quả bị thối rữa.

Được biết, ở Hữu Lũng, diện tích cây dưa bở tập trung chủ yếu ở các xã: Minh Hòa, Nhật Tiến, Minh Tiến, Minh Sơn… Những năm gần đây, dưa được người dân trồng nhiều hơn bởi thời gian trồng ngắn và cho thu hoạch quả nhanh, hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần so với các cây trồng lúa, ngô. Trung bình mỗi năm, giá trị kinh tế từ loại dưa này đem lại cho mỗi hộ gia đình từ 30 đến 100 triệu đồng/vụ. Hằng năm, dưa bở của bà con đều được các thương lái đến tận nhà thu mua. Vụ dưa năm nay mất mùa nên hiện tại, nhiều hộ dân đang dọn vệ sinh đồng ruộng, chuyển diện tích trồng dưa sang trồng các loại cây hoa màu khác. Ông Trịnh Quốc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến cho biết: Vài năm trở lại đây, bà con chuyển đổi đất lúa một vụ kém hiệu quả sang trồng dưa. Năm 2020, các hộ dân trên địa bàn xã trồng được 6,6 ha dưa bở nhưng do thời tiết bất lợi khiến 5 ha bị thiệt hại, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Để việc trồng dưa ổn định, đạt năng suất, sản lượng cao, hạn chế thấp nhất việc mất mùa, cơ quan, đơn vị chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn trong huyện sẽ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dưa đúng quy trình, kỹ thuật; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để xử lý khi ruộng dưa gặp điều kiện thời tiết bất lợi (ngập úng, hạn hán) hoặc bị sâu bệnh… Tin rằng, với những giải pháp đó, trong thời gian tới, diện tích dưa bở ở Hữu Lũng sẽ tiếp tục được duy trì sinh trưởng, phát triển thuận lợi; đạt năng suất, sản lượng cao, giúp nông dân phát triển kinh tế hiệu quả từ trồng dưa.

THÙY DUNG