Thứ sáu,  20/09/2024
UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với UBND tỉnh Sơn La:

Tăng cường kết nối, thúc đẩy xuất khẩu nông sản

LSO-Chiều nay (18/5), đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác UBND tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn nhằm tăng cường công tác phối hợp kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La niên vụ 2020.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2019, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Sơn La đạt khoảng 150 triệu USD (trong đó, chủ yếu là hàng hóa nông sản, chiếm trên 93%). Có được thành công bước đầu như vậy một phần nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành, trung ương cũng như sự phối hợp, tạo điều kiện của các tỉnh, thành phố. Đặc biệt UBND tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ Sơn La xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
trao đổi tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2020, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 160 triệu USD, trong đó, sản phẩm tham gia xuất khẩu đạt trên 151 triệu USD. Cụ thể, sản lượng sản phẩm quả tươi của tỉnh Sơn La xuất khẩu dự kiến là 25.500 tấn, tăng 22,6% so với năm 2019 (7.500 tấn xoài, 7.900 tấn nhãn, 2.300 tấn chanh leo, 6.500 tấn chuối, 950 tấn mận hậu…).

Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Sơn La mong muốn UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn triển khai các hoạt động hỗ trợ tỉnh Sơn La xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc thông qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn; trước mắt là hỗ trợ kết nối thị trường, xúc tiến tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn…


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn
phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ: Thời gian qua, mặc dù gặp một số khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song UBND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, trong đó có mặt hàng hoa quả tươi của nhiều địa phương với số lượng khoảng 2,62 triệu tấn.

Về kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La về hỗ trợ xuất khẩu xoài, nhãn và các sản phẩm quả tươi khác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tại các cửa khẩu của tỉnh tạo điều kiện để mặt hàng hoa quả tươi của Sơn La được thông quan nhanh, qua đó đạt hiệu quả cao nhất.

Cụ thể, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Sở Công thương tỉnh chủ động phối hợp với Sở Công thương tỉnh Sơn La xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể; cơ quan hải quan, biên phòng và các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để sản phẩm xoài, nhãn nói riêng và các sản phẩm nông sản nói chung của Sơn La được xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi nhất. Đồng chí giao Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng trực tiếp kết nối, xúc tiến thực hiện xuất khẩu các mặt hàng hoa quả của tỉnh Sơn La.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cảm ơn sự hỗ trợ của tỉnh Lạng Sơn trong việc thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La. Đồng thời tin tưởng rằng, với tiềm năng thế mạnh của hai tỉnh, thời gian tới Lạng Sơn và Sơn La sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác cùng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thế mạnh là xuất nhập khẩu hàng hóa, du lịch, dịch vụ…

TRÍ DŨNG