Thứ sáu,  20/09/2024

Cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung: Nâng cao giá trị “thương hiệu” đặc sản Tràng Định

(LSO) – Những năm qua, cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung, khu 1, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho cơ sở mà còn góp phần nâng cao giá trị “thương hiệu” đặc sản thạch đen Tràng Định.

Một ngày cuối tháng 5/2020, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung trong lúc ông Hà Văn Mão, chủ cơ sở đang tất bật kiểm tra quy trình sản xuất. Vừa trò chuyện với chúng tôi, ông vừa chỉ đạo công nhân sản xuất để kịp thời cho ra những mẻ thạch  khách đã đặt hàng.

Ông Mão cho biết: “Huyện Tràng Định vốn nổi tiếng với cây thạch đen nhưng trên địa bàn có rất ít gia đình sản xuất sản phẩm thạch đen để bán, hoặc có thì cũng chỉ làm với số lượng ít và bán lẻ ngoài chợ. Từ thực tế đó, năm 2015, tôi quyết định thành lập cơ sở sản xuất thạch đen để phục vụ nhu cầu của khách hàng và mở rộng thị trường quảng bá sản phẩm đặc sản này…”.

Chủ cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung kiểm tra sản phẩm trước khi cung cấp đến người tiêu dùng

Thời điểm mới thành lập, cơ sở chỉ sản xuất 300 đến 500 hộp thạch/ngày thì đến nay, cơ sở đã nâng lên 1.500 đến 1.600 hộp/ngày. Với giá bán 20 nghìn đồng/hộp, doanh thu đem lại cho cơ sở đạt khoảng 32 triệu đồng/ngày. Từ đầu năm 2020 đến nay, ước tính cơ sở đã sản xuất được trên 100 tấn thạch cung cấp cho thị trường, dự kiến từ nay đến hết vụ sẽ tiếp tục sản xuất trên 100 tấn.

Được biết, diện tích trồng cây thạch đen của huyện Tràng Định hằng năm duy trì từ 1.200 đến 1.500 ha. Hằng năm, sản lượng cây thạch đen thu đạt từ 8.700 – 12.000 tấn/năm, đem lại giá trị kinh tế khoảng 360 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, năm 2017, thạch đen Tràng Định được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Tràng Định” cho cây thạch đen, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Ông Từ Trọng Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tràng Định, Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh thạch đen huyện Tràng Định cho biết: Cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung là cơ sở duy nhất được phép sử dụng nhãn hiệu “Thạch đen Tràng Định” cho sản phẩm thạch. Để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, hằng năm, UBND huyện đều hỗ trợ cơ sở tem nhãn sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Nhờ đó, hiện nay, sản phẩm thạch đen của cơ sở được nhiều khách hàng biết đến hơn, tiêu thụ ở hầu khắp các tỉnh miền Bắc và mở rộng đến các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… Theo thống kê của cơ sở Hồng Nhung, trong năm 2019,  có nhiều khách hàng đặt mua thạch tại cơ sở với số lượng lớn, trong đó nhiều nhất là 34 nghìn hộp.

Để thu hút khách hàng, cơ sở chú trọng đổi mới mẫu mã bao bì, từ năm 2019, toàn bộ sản phẩm thạch của cơ sở đều được đựng bằng hộp giấy thân thiện với môi trường. Năm 2020, cơ sở được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 50.000 hộp giấy, 6.000 thùng cát tông đựng thạch các cỡ.

Ông Từ Trọng Hiếu cho biết thêm: Cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, do vậy, tất cả các công đoạn sản xuất đều được chú trọng, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, sản phẩm đã được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm thạch đen của cơ sở đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thạch đen của huyện Tràng Định.

KIM HUYÊN – NGỌC MAI