Thứ sáu,  20/09/2024

Cần cảnh giác với hành vi lừa đảo bán thuốc nhuộm tóc

(LSO) – Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, trên địa bàn các huyện: Văn Quan, Lộc Bình xuất hiện một nhóm người chuyên tiếp cận các tiệm, các cửa hàng kinh doanh để bán thuốc nhuộm tóc với giá cao. Các đối tượng này sử dụng hành vi lừa đảo hết sức tinh vi và rất khó nhận biết. Phần lớn các nạn nhân “sập bẫy” bọn lừa đảo là do nhẹ dạ, cả tin và mất cảnh giác.

Bà Vi Thị Phiên, ở thôn Hua Cầu, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình là một trong những nạn nhân “sập bẫy” của những kẻ lừa đảo. Theo lời kể của bà Phiên, ngày 21/5/2020, có một người đàn ông vào cửa hàng mua một bao thuốc lá, rồi mời bà lấy thuốc nhuộm tóc về bán nhưng bà từ chối, sau đó, người đàn ông xin được dán tờ rơi quảng cáo thuốc nhuộm tóc lên kệ tủ bán hàng. Đến chiều có một người phụ nữ nói là ở xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình đến chỉ vào tờ rơi bảo đặt loại thuốc nhuộm tóc này về để nhuộm tóc cho khách và hứa sẽ lấy thường xuyên, sau đó đưa cho bà Phiên 50 nghìn đồng làm tin và hẹn sáng hôm sau ra lấy hàng. Thấy có lời, bà Phiên gọi điện cho người đàn ông vào giới thiệu sản phẩm lúc sáng để lấy thuốc nhuộm tóc. Khoảng 30 phút sau, người đàn ông mang 100 gói thuốc nhuộm tóc vào, nói giá 65 nghìn đồng/gói và gạ bà lấy hết số hàng đó, chỉ cần đưa trước 3 triệu đồng, còn lại 3,5 triệu đồng, lần sau bà nhập hàng đợt mới thì đưa nốt. Đến chiều hôm sau không thấy người phụ nữ kia ra lấy hàng, bà Phiên đã gọi điện thoại nhưng không liên lạc được.

Bà Lưu Thị Hoan, ở chợ Điềm He, huyện Văn Quan là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo

Tương tự, trường hợp của bà Lưu Thị Hoan, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Điềm He, huyện Văn Quan cũng “sập bẫy” kẻ lừa đảo. Vào ngày 23/5/2020, có một người đàn ông đến mời bà lấy thuốc nhuộm tóc về bán, do không có nhu cầu nên bà từ chối. Sau đó, người đàn ông này xin phép được dán một tờ rơi to bằng bàn tay trên giá hàng trưng bày sản phẩm của gia đình bà và nói dán ở đây biết đâu lại có người hỏi mua. Khoảng 2 ngày sau, có một người phụ nữ nói là ở chợ Tu Đồn, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan đến cửa hàng bà lân la hỏi mua khẩu trang y tế, sau đó tìm đến vị trí của tờ rơi rồi hỏi mua sản phẩm thuốc nhuộm tóc và đặt 100 nghìn đồng, hẹn 2 giờ chiều quay lại lấy 10 dây (100 gói). Bà Hoan đã gọi điện cho người đàn ông dán tờ rơi để nhập 5 dây. Khoảng 1 tiếng sau, người đàn ông đó vào giao hàng và nói mỗi dây thuốc nhuộm tóc giá 500 nghìn đồng (10 gói). Do thấy giá quá cao nên bà gọi lại hỏi người phụ nữ kia và được trả lời là mọi khi bà ta vẫn nhập với giá 700 nghìn đồng/dây. Thấy có lãi, bà Hoan đã nhập 5 dây và xin trả trước 2 triệu đồng, còn 500 nghìn sẽ trả sau và được người đàn ông đồng ý. Đợi đến chiều tối không thấy người phụ nữ đó đến lấy, bà Hoan gọi điện cho cả 2 số đều không liên lạc được mới biết mình bị lừa.

Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, trên vỏ bao bì của sản phẩm thuốc nhuộm tóc mà các đối tượng đưa cho các chủ hàng tạp hóa đều ghi bằng tiếng Anh và tiếng Hàn là loại dầu gội đen tóc nhân sâm Beauty Star Hàn Quốc có giá bán 50 – 55 nghìn đồng/dây 10 gói và dễ dàng mua trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Sỹ Hùng, Phó Trưởng Công an xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, các đối tượng đánh vào lòng tham, sự thiếu hiểu biết của người dân để trục lợi. Tuy nhiên đến nay, công an xã chưa nhận được đơn trình báo của người dân nào về vụ việc như trên, nguyên nhân có thể là họ ngại và cũng có thể do số tiền chỉ vài triệu đồng nên người dân đành chấp nhận. Các đối tượng này hoạt động có tổ chức và rất tinh vi nên rất khó bắt, vì thế, chúng tôi chỉ có thể khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các đối tượng bán hàng lạ mặt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống các thôn để tuyên truyền cho người dân về phương thức hoạt động của các đối tượng này.

Các vụ việc trên là bài học để những hộ kinh doanh, buôn bán hàng tạp hóa ở các vùng nông thôn, vùng xa cảnh giác với hành vi của các đối tượng lừa đảo. Khi gặp ai làm quen và diễn kịch bản tương tự, bà con nên cảnh giác để tránh bị “sập bẫy” và cần báo cho chính quyền, cơ quan công an gần nhất có biện pháp xử lý.

VĂN HƯƠNG - TIỂU YẾN