Thứ sáu,  20/09/2024

Mẫu Sơn: Quản lý, bảo vệ gắn với phát triển rừng

(LSO) – Xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình có 5.174 ha rừng, trong đó, 1.156 ha rừng trồng và 4.018 ha rừng phòng hộ. Với nhiều cách làm hiệu quả trong việc quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra hiện tượng chặt phá, xâm hại tài nguyên rừng, diện tích rừng hiện có được bảo vệ tốt và độ che phủ rừng ngày càng tăng.

Bà Dương Thị Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết: Những năm qua, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong công tác QLBVR. Đồng thời chỉ đạo các thôn đội xung kích QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với thành phần: bí thư chi bộ, trưởng thôn, dân quân.

Theo đó, thời gian qua, xã đã tích cực phối hợp tuyên truyền công tác QLBVR, PCCCR. Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND xã đã phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức được 19 buổi tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về QLBVR và tập huấn nghiệp vụ PCCCR tới trên 1.000 lượt cán bộ, người dân trên địa bàn.

Tổ bảo vệ rừng thôn Trà Ký, xã Mẫu Sơn tuần tra bảo vệ rừng theo định kỳ

Thực hiện chỉ đạo của UBND xã, đội xung kích QLBVR và PCCCR các thôn tổ chức tuần rừng 1 hoặc 2 lần/tháng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm; tổ chức phát dọn thực bì thường xuyên; phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh của các khu rừng …

Thôn Lặp Pịa là điểm sáng trong QLBVR ở Mẫu Sơn với thành tích nhiều năm nay không để xảy ra tình trạng đốt hoặc phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép. Ông Triệu Sáng Thêm, Trưởng thôn Lặp Pịa cho biết: Thôn có 50 hộ với 180 nhân khẩu. Qua công tác tuyên truyền về QLBVR, bà con đã có ý thức cao trong QLBVR. Ngoài ra, đội xung kích QLBVR và PCCCR của thôn luôn phối hợp tuần tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại rừng.

Gắn với QLBVR, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mẫu Sơn tích cực chỉ đạo, vận động người dân trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Trung bình mỗi năm, người dân trong xã trồng mới vài chục héc ta rừng, từ năm 2019 đến nay, bà con trong xã trồng mới 61,4 ha rừng. Hiện nay, độ che phủ rừng của xã đạt trên 91%. Anh Triệu Văn Lý, thôn Lặp Pịa cho biết: Gia đình tôi có 3 ha thông. Trong 3 năm gần đây, gia đình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ khai thác nhựa thông. Từ lợi ích của rừng mang lại, chúng tôi tiếp tục trồng rừng và QLBVR thật tốt, không để rừng bị cháy hoặc bị phá hoại.

Thời gian tới, chính quyền xã Mẫu Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác QLBVR,  nâng độ che phủ rừng, định hướng cho người dân làm giàu từ rừng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Phó Chủ tịch UBND xã Dương Thị Minh cho biết thêm: Không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho người dân, xã xác định QLBV và phát triển rừng còn đem lại lợi ích trong bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển du lịch. Vì thế, UBND xã sẽ tiếp tục vận động người dân trồng và bảo vệ rừng, tạo môi trường xanh từ rừng.

HOÀNG HƯƠNG