Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp

(LSO) – Những năm gần đây, nghề ươm cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Để đảm bảo chất lượng cây giống, các cơ quan chuyên môn tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ và hướng dẫn các chủ vườn ươm thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 800 vườn ươm cây giống lâm nghiệp, sản xuất được khoảng 150 đến 200 triệu cây giống/năm. Các vườn ươm trên địa bàn tỉnh không những đáp ứng đủ nhu cầu trồng rừng trong tỉnh mà nhiều năm trở lại đây đã xuất bán đi các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… với số lượng lớn.

Nghề ươm cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có từ những năm 2000. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, khi nhu cầu trồng rừng trong tỉnh tăng cao, các vườn ươm cây giống lâm nghiệp mới bắt đầu phát triển mạnh. Trong đó, tùy thuộc vào thế mạnh và điều kiện tự nhiên của từng khu vực mà người dân cũng phát triển các loại cây giống lâm nghiệp khác nhau.

Người dân xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng đóng bầu cây keo

Ông Nông Văn Nàm, xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Từ năm 2015, tôi bắt đầu ươm giống cây thông để bán cho bà con trồng rừng. Hiện nay, mỗi ngày, tôi sản xuất từ 5.000 đến 6.000 cây. Để cây giống đạt chất lượng, ngay từ khâu trộn đất, đóng bầu, ươm hạt và chăm sóc, tôi đều thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Từ ươm cây giống, mỗi năm, tôi thu nhập trên 100 triệu đồng.

Trong số các huyện phát triển nghề ươm cây giống, Hữu Lũng là huyện tập trung nhiều vườn ươm nhất. Cùng với đó, những năm qua, nghề ươm cây giống ở huyện cũng không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, toàn huyện có trên 700 vườn ươm. Từ năm 2019 đến nay, để nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp, huyện đã hỗ trợ 25 vạn cây giống đầu dòng (F1) chất lượng cao cho 50 hộ gia đình, 2 hợp tác xã và 2 tổ hợp tác trên địa bàn huyện. Năm 2020, huyện hỗ trợ thêm 35 tấn phân bón để trồng 20 vạn cây giống lâm nghiệp tại 2 hợp tác xã (ở xã Hòa Thắng, Sơn Hà) và 2 tổ hợp tác (ở thị trấn Hữu Lũng và xã Minh Sơn). Tới đây, chúng tôi sẽ xây dựng vườn ươm mẫu với thiết kế giàn tre, hệ thống tưới tự động ở xã Hòa Thắng, góp phần đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng cây giống, tăng hiệu quả sản xuất cho các vườn ươm.

Ông Vương Văn Chí, thôn Đất Đỏ, xã Hòa Thắng chia sẻ: Gia đình tôi làm nghề ươm cây giống được gần 8 năm. Trung bình mỗi năm, gia đình sản xuất từ 50 đến 70 vạn cây keo để xuất bán cho các tỉnh miền Trung. Năm 2019, tôi được huyện hỗ trợ 1.000 cây giống chất lượng cao. Cây giống được cấp rất khỏe, kháng bệnh tốt. Trước kia, từ khi ươm đến khi xuất bán chỉ đạt 70% số cây (còn lại là héo, chết, thoái hóa), với giống mới nếu làm tốt, cây cứng, khi nhân ra hom sẽ được gần như 100%.

Để nâng cao chất lượng cây giống lâm nghiệp, hằng năm, Chi cục Kiểm lâm tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi văn bản đến các huyện, thành phố về việc tăng cường quản lý chất lượng cây giống lâm nghiệp. Đặc biệt, với tất cả các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trồng rừng, nguồn cây giống đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng theo quy định. Từ năm 2015 đến nay, các nghành chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 200 lượt vườn ươm, qua đó chất lượng cây giống lâm nghiệp ngày càng được đảm bảo, tỷ lệ cây sống luôn đạt trên 90%.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Để nâng cao chất lượng nguồn giống cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Chi cục kiểm lâm tỉnh tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường quản lý nhà nước về giống cây lâm nghiệp; tiếp nhận, chuyển giao giống mới; hỗ trợ xây dựng hệ thống cung cấp vật liệu giống chất lượng cao với các loại cây: thông, keo, bạch đàn, hồi, sở, quế, dược liệu; hỗ trợ xây dựng vườn ươm sản xuất cây giống theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ cao làm hạt nhân liên kết các cơ sở sản xuất cây giống quy mô gia đình, góp phần nâng cao chất lượng rừng trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

“Để nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp, thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp hỗ trợ người dân xây dựng vườn ươm sản xuất cây giống theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ cao làm hạt nhân liên kết các cơ sở sản xuất cây giống quy mô gia đình…”
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm

NGUYỄN PHƯƠNG - KIM HUYÊN