Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nông dân huyện Văn Quan: Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn Qũy hỗ trợ nông dân

(LSO) – Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Quan đã giúp đỡ hàng trăm lượt hội viên trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND). Từ đó, giúp hội viên, nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập gia đình.

Năm 2017, gia đình hội viên Triệu Thị Nhung (thôn Khòn Lạn, xã Liên Hội, huyện Văn Quan) thuộc hộ nghèo của xã, với khát vọng vươn lên thoát nghèo, bà đã mạnh dạn trình bày ý tưởng và đề nghị được vay vốn từ Quỹ HTND. Từ nguồn vốn vay 10 triệu đồng, bà đã nuôi 3 con lợn nái, tự gây giống để nuôi lợn thịt và thoát nghèo vào năm 2018. Bà Nhung cho biết: Dù nguồn vốn cho vay không lớn nhưng Quỹ HTND đã giúp gia đình tôi có điều kiện đầu tư chăn nuôi, sản xuất. Không những vậy, tôi được tham gia tập huấn về chăn nuôi, phòng dịch bệnh và có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hộ khác… Nhờ đó, mỗi năm, tôi xuất bán được hơn tấn lợn thịt với thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Cán bộ Hội Nông dân xã Liên Hội, huyện Văn Quan kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn từ nguồn vốn Qũy hỗ trợ nông dân tại thôn Khòn Lạn, xã Liên Hội, huyện Văn Quan

Còn gia đình ông Nông Văn Thoan (thôn Hang Nà, xã Tú Xuyên) năm 2018 đã vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND để trồng, tu bổ và chăm sóc cây hồi. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên  gần 1.000 cây hồi của gia đình ông đang phát triển tốt và đã cho thu hoạch đều theo mùa vụ. Ông Thoan cho biết: Được Hội Nông dân tạo điều kiện vay vốn tôi đã mở rộng quy mô trồng hồi. Đến nay, mỗi năm, gia đình tôi thu nhập hơn 100 triệu từ mô hình này.

Bà Nhung, ông Thoan chỉ là hai trong số hàng trăm hội viên, nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND để phát triển kinh tế. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội Nông dân huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động giúp cán bộ, hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Từ năm 2012 đến nay, Hội Nông dân huyện đã vận động cán bộ, hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng quỹ được gần 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, Hội Nông dân huyện đang quản lý nguồn vốn Quỹ HTND với kinh phí 1,6 tỷ đồng và đang cho vay 7 dự án với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; nhận ủy thác với Hội Nông dân tỉnh thực hiện 5 dự án, kinh phí 1,7 tỷ đồng với 64 hộ vay. Các hội viên, nông dân đã sử dụng nguồn vốn để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả. Qua đó, góp phần giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hội viên và gia đình hội viên, trung bình mỗi hộ hội viên vay vốn đều có thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Trong quá trình cho vay, hội luôn khảo sát thực tế từ nhu cầu vay vốn của các hộ, ưu tiên những hộ có tinh thần trách nhiệm cao, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Đồng thời, thường xuyên theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên. Cũng từ năm 2012 đến nay, Hội đã kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn được hơn 50 cuộc với hơn 200 hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Đặc biệt, Hội Nông dân huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật đến hội viên, nông dân. Từ năm 2012 đến nay, Hội đã phối hợp với phòng chuyên môn của huyện mở các đợt tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật thu hút gần 5.000 lượt hội viên, nông dân chủ yếu về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng bệnh… Sau tập huấn, các hộ đã áp dụng vào sản xuất hiệu quả, tăng thu nhập.

Ông Trần Văn Ngân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Quan cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND; đẩy mạnh chỉ đạo cơ sở hội định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để xây dựng dự án dựa trên nhu cầu thực tế của hội viên. Đồng thời tăng cường giám sát trình tự cho vay đúng quy trình và kiểm tra việc sử dụng vốn của hội viên để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

LƯƠNG THẢO