Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị toàn quốc về giải ngân vốn vay Ngân hàng Thế giới năm 2020

LSO-Sáng nay (28/10), Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2020.

Dự hội nghị có bà Carolyn Turk – Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các chủ đầu tư dự án sử dụng vốn vay WB.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2020, cả nước có gần 40 chương trình, dự án cấp trung ương và địa phương đang thực hiện với nguồn vốn WB cam kết hơn 7,3 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2020, WB bổ sung hơn 500 triệu USD để thực hiện các dự án giao thông, đô thị, giáo dục…

Về tình hình giải ngân, từ ngày 1/1 đến cuối tháng 10/2020, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân khoảng 700 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân so với dự toán được giao vẫn đạt thấp, tỷ lệ bình quân giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài năm 2020 mới đạt 28,14% dự toán.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu nêu một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị Trung ương, WB một số giải pháp trong quá trình thực hiện các dự án. Cụ thể như: cho phép kéo dài thời hạn giải ngân vốn, đẩy nhanh xác minh kết quả thực hiện dựa trên kết quả đầu ra của dự án, rút ngắn thủ tục rút vốn, đẩy nhanh tiến độ thẩm định phê duyệt điều chỉnh dự án, nâng cao vai trò của các ban điều phối bộ, ngành và địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, đại diện WB tại Việt Nam nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện các dự án do WB tài trợ, các chủ dự án đồng thời phải thực hiện 2 quy trình thủ tục của Chính phủ Việt Nam và của WB, những vướng mắc phát sinh là không thể tránh khỏi. Phía WB đang phối hợp với Việt Nam để tháo gỡ, tuy nhiên, WB khuyến cáo các chủ dự án cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và giải ngân nguồn vốn các chương trình dự án, nhất là các dự án trong năm 2020 và 2021 đóng dự án. Trong trường hợp do yếu tố khách quan dẫn đến giải ngân không hoàn thành theo hiệp định đã ký, phía Việt Nam cần có báo cáo và có thông tin chính thức cho WB để xin gia hạn giải ngân các khoản vay.

Kết luận hội nghị, đại diện Bộ Tài chính đề nghị phía WB ghi nhận ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các chủ dự án tập trung nâng cao trách nhiệm tổ chức thi công xây dựng, phối hợp với địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Đối với các chương trình dự án xin gia hạn, các chủ dự án, địa phương rà soát lại toàn bộ các dự án báo cáo trung ương để tổng hợp xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Kho bạc Nhà nước các địa phương rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuống còn 1 ngày, không để ách tắc hồ sơ thủ tục giải ngân…

Lạng Sơn có 5 dự án đang sử dụng vốn của WB với kế hoạch vốn giao năm 2020 là hơn 293 tỷ đồng. Đến hết ngày 27/10/2020, các dự án đã giải ngân được 61,6 tỷ đồng, tương đương 21% kế hoạch. Có 3 dự án tiến độ giải ngân thấp gồm: dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập; dự án tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thành phố Lạng Sơn và một số huyện; chương trình mở rộng quy mô vệ sinh, nước sạch dựa trên kết quả đầu ra. 2 dự án giải ngân cao gồm: dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đuờng địa phuơng (LRAMP) đạt 59% kế hoạch và dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng đạt 81% kế hoạch.

CÔNG QUÂN – KIM HUYÊN