Thứ sáu,  20/09/2024
Nhất Hòa

Tăng thu từ cây lạc

LSO-Với nhiều ưu điểm như:  đầu tư vốn ít, thời gian trồng ngắn, hiệu quả kinh tế cao… nhiều năm qua, người dân xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn đã phát triển trồng lạc. Hướng đi này góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân.


Người dân thôn Gia Hòa 1, xã Nhất Hòa thu hoạch lạc

Những ngày cuối tháng 10/2020, qua cánh đồng của thôn Gia Hòa 1, ấn tượng hút mắt chúng tôi là hình ảnh người dân đang thu hoạch lạc. Bà Lường Thị Khởi hồ hởi: “Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 500 bơ lạc giống. Từ đầu vụ thương lái vào mua, gia đình đã bán được hơn 2 tấn lạc tươi, thu khoảng 26 triệu đồng. Năm nay đầu vụ giá được cao 13.000 đồng/kg (lạc tươi) – cao hơn 2.000 đồng/kg so với năm ngoái. Dự kiến từ nay đến cuối vụ gia đình được thu hơn 2 tấn lạc nữa.

Không chỉ gia đình bà Khởi mà hiện nay tất cả các hộ trồng lạc trong xã đều đang tích cực thu hoạch để bán cho thương lái.

Tại xã, lạc là cây trồng truyền thống. Tuy nhiên, trước đây bà con chủ yếu trồng lạc đỏ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ năm 2010, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lạc đỏ sang lạc trắng (năng suất cao hơn); trồng tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua vài vụ, thấy hiệu quả kinh tế cao, từ đó bà con duy trì trồng lạc 2 vụ/năm.

Trong đó, vụ xuân bà con thường trồng khoảng 50 ha, chủ yếu để lấy giống gieo cho vụ mùa. Vụ mùa, lạc trở thành cây trồng chủ lực với tổng diện tích lên đến gần 200 ha.

Ông Dương Thời Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Nhất Hòa cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân phát triển trồng lạc với năng suất cao, chất lượng tốt, hằng năm, xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện mở 1-2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây nông nghiệp (trong đó có cây lạc) cho bà con. Cùng với đó, tại các lớp tập huấn, bà con được tư vấn, giới thiệu các giống lạc mới năng suất, chất lượng để trồng.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, thực hiện Quyết định số 06 ngày 24/2/2017 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở xã đặc biệt khó khăn, gần 450 hộ dân của xã đã được hỗ trợ 118 tấn phân bón.  Cùng với đó, hằng năm, từ nguồn vốn của chương trình 135, xã duy trì hỗ trợ về phân bón cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để phục vụ sản xuất nông nghiệp (trong đó có chăm sóc cây lạc). Năm nay, xã đã hỗ trợ 362 hộ với hơn 28,5 tấn phân bón các loại, giúp các hộ nghèo, cận nghèo… có vật tư sản xuất, năng suất cây trồng được nâng lên.

Nhờ có kinh nghiệm trong sản xuất kết hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật nên hiện nay năng suất bình quân của lạc đạt 23 tạ/ha với sản lượng trung bình đạt 450 tấn/năm. Đồng thời, giá lạc tươi luôn duy trì ổn định từ 10.000 – 13.000 đồng/kg. Đến vụ thu hoạch thương lái vào tận ruộng thu mua nên bà con rất phấn khởi.

Nhờ trồng lạc, nhiều hộ có thu nhập ổn định từ 30 đến 60 triệu đồng/vụ như: hộ ông Lường Đình Đông, thôn Thái Bằng 1; hộ ông Triệu Hiếu Chi, thôn Làng Khả; hộ bà Dương Thị Xuyên, thôn Gia Hòa 1; hộ ông Dương Hữu Trãi, Dương Công Hạnh, thôn Gia Hòa 2….

Từ sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Nhà nước, kết hợp cùng sự chủ động của người dân, những năm qua, nhờ trồng lạc đã góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, tăng 14 triệu đồng/người/năm so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 26,9%, giảm 23% so với năm 2015.

TUỆ HƯƠNG