Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng dụng giáo dục tài chính: Giúp người nghèo tiếp cận dịch vụ tài chính qua điện thoại di động

(LSO) – Từ tháng 9/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và tổ chức Oxfam tại Việt Nam (tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong các lĩnh vực phát triển nông thôn, giảm thiểu rủi ro và ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa…) triển khai ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động. Qua đó, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ của NHCSXH qua nền tảng kỹ thuật số.

Hoạt động triển khai ứng dụng giáo dục tài chính nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” giữa NHCSXH và tổ chức Oxfam tại Việt Nam. Đây là một giải pháp nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận thông tin về tài chính, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Cán bộ NHCSXH tỉnh hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng giáo dục tài chính tại điểm giao dịch xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để triển khai hiệu quả chương trình, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH chỉ đạo các tổ chức chính trị – xã hội và các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền. Cùng với đó, chi nhánh chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền đến khách hàng về những tiện ích của ứng dụng, đồng thời hướng dẫn người dân cách sử dụng phần mềm tại các buổi giao dịch xã, phường, thị trấn…

Thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị triển khai, thực hiện tốt việc tuyên truyền, sử dụng ứng dụng này. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 600 người là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, cán bộ hội, đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay cài đặt ứng dụng.

Ông Nguyễn Dương Thắng, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, phụ trách triển khai công tác tín dụng địa bàn thành phố cho biết: Phần mềm giáo dục tài chính có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng là hộ nghèo và đối tượng chính sách. Triển khai chương trình, phòng phân công cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, từ đó, tổ chức hội và tổ vay vốn hướng dẫn, tuyên truyền hội viên, người vay thực hiện.

Bà Đinh Thị Mây, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Chi Mạc, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Sau khi được cán bộ ngân hàng hướng dẫn cài đặt ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại, tôi đã triển khai đến các thành viên trong tổ. Nhờ sử dụng ứng dụng này, nhiều gia đình đã biết cách tính toán, thu chi, tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ, tiền gửi tiết kiệm rất dễ dàng, thuận tiện. Cùng với đó, chúng tôi còn được tham khảo các mô hình làm ăn hiệu quả trên cả nước từ nguồn vốn vay, có thể nghiên cứu để học hỏi, áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình”.

Với sự tích cực, chủ động triển khai, hiện nay, khách hàng tại 100% xã, phường, thị trấn đều được tuyên truyền, hướng dẫn về ứng dụng giáo dục tài chính. Đến nay, toàn tỉnh có trên 8.000 người đã cài đặt, sử dụng ứng dụng, trong đó có trên 5.600 người là hộ nghèo và đối tượng chính sách đang vay vốn NHCSXH, từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết về tài chính, hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu gia đình.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết thêm: “Để tất cả các khách hàng có điện thoại thông minh đều được tiếp cận phần mềm tài chính này, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp với tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai rộng rãi đến các hộ vay chưa cài đặt. Qua đó, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ của NHCSXH qua nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là khách hàng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa”.

Ứng dụng giáo dục tài chính dành cho cả 2 hệ điều hành Android và iOS có tên gọi “Ngân hàng Chính sách xã hội – Giáo dục tài chính” (viết tắt là NHCSXH-GDTC). Đây là ứng dụng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng liên quan đến giáo dục tài chính cho người nghèo nhằm thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm, thanh toán tại NHCSXH và giáo dục tài chính cho khách hàng như: kiến thức quản lý tài chính cá nhân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuất kinh doanh…
HIỂU LAM