Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Xây dựng Hoàng Duy: Tận dụng lợi thế để vươn lên

(LSO) – Thời gian qua, nhờ sự năng động, nhạy bén với thị trường, Hợp tác xã (HTX) Xây dựng Hoàng Duy, (khu 3, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập) đã tận dụng lợi thế về nguồn gỗ nguyên liệu dồi dào trên địa bàn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất gỗ băm. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

HTX Xây dựng Hoàng Duy được thành lập từ năm 2012. Thời điểm ấy, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, tuy nhiên, hiệu quả không cao. Nhận thấy diện tích rừng trồng trên địa bàn huyện lớn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ gỗ rất cao, tháng 9/2018, HTX thành lập chi nhánh tại xã Bắc Lãng, chuyên thu mua gỗ rừng trồng, sản xuất và chế biến lâm sản.

Theo đó, xưởng sản xuất gỗ của HTX được đầu tư xây dựng từ tháng 9/2018, với diện tích trên 400 m2. Khi mới thành lập, xưởng chủ yếu thu mua, chế biến gỗ bóc, năng suất thu mua trung bình mỗi ngày của HTX đạt hơn 30 tấn gỗ, tạo việc làm cho 7 đến 10 lao động.

Công nhân HTX Xây dựng Hoàng Duy – Chi nhánh Bắc Lãng vận hành máy sản xuất gỗ băm

Ông Vi Văn Đồng, Giám đốc HTX Xây dựng Hoàng Duy cho biết: Nhận thấy lợi thế về nguyên liệu của huyện còn lớn, xưởng sản xuất của HTX vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ gỗ của người dân, vì vậy, với mong muốn nâng cao năng suất, đáp ứng nhu cầu thị trường, năm 2020, HTX xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất. Tháng 3/2020, HTX đã đầu tư máy bóc vỏ gỗ, băng tải, máy băm gỗ, sàng rung để sản xuất gỗ băm với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó, HTX được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ 250 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương để đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất gỗ băm.

Nhờ đầu tư, lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại, công suất chế biến gỗ của HTX ngày càng tăng. Hiện tại, trung bình mỗi ngày HTX thu mua trên 100 tấn gỗ (tăng hơn 70 tấn/ngày so với năm 2019) để sản xuất, chế biến gỗ băm và gỗ bóc. Nhờ đó, đến nay, HTX không chỉ thu mua nguyên liệu trên địa bàn xã Bắc Lãng mà còn mở rộng ra các xã khác trên địa bàn huyện Đình Lập.

Hiện nay, sản phẩm gỗ băm của HTX chủ yếu xuất bán cho các thương lái trong nước để xuất khẩu sang nước ngoài, sản phẩm gỗ bóc được tiêu thụ cả trong và ngoài nước với thị trường tiêu thụ ổn định. Từ đầu năm 2020 đến nay, tổng sản lượng chế biến gỗ băm của HTX đạt khoảng 1.200 đến 1.500 tấn; hơn 1.000 m3 ván gỗ thành phẩm. Ông Đàm Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng cho biết: Xưởng sản xuất, chế biến gỗ của HTX Xây dựng Hoàng Duy hoạt động hiệu quả đã tạo điều kiện cho người dân tiêu thụ sản phẩm từ rừng. Hiện toàn xã có trên 3.000 ha rừng, trong đó, chủ yếu là keo, toàn bộ diện tích rừng khai thác của người dân đã có HTX thu mua, giúp họ yên tâm trồng, chăm sóc rừng, phát triển kinh tế.

Nhờ phân tích đúng tình hình, tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn và sự đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh đúng hướng, doanh thu của HTX Xây dựng Hoàng Duy không ngừng được nâng lên. Năm 2020, doanh thu của HTX ước đạt trên 5 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với năm 2019), tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập trung bình từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

HIỂU LAM