Thứ sáu,  20/09/2024

Chậm triển khai các công trình hợp phần cấp nước nông thôn: Người dân mỏi mòn chờ đợi

(LSO) – Thời điểm này đang bước vào mùa khô, nhu cầu nước sinh hoạt của người dân càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên,  nhiều công trình cấp nước trong hợp phần I cấp nước nông thôn thuộc Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn vẫn chưa hoàn thành.

Khởi công từ năm 2018, công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng có tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng, với năng lực cấp nước cho hơn 200 hộ dân. Theo kế hoạch, công trình dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 4/2020, tuy nhiên hiện nay công trình mới đạt 95% khối lượng.

Ông Đinh Văn Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: Qua theo dõi, giám sát công trình, trong giai đoạn đầu, công trình thi công đạt tiến độ, đề ra. Tuy nhiên, do công tác phối hợp giữa nhà thầu và công ty điện lực còn chưa chặt chẽ, nhất là phối hợp lắp đặt hệ thống đấu nối điện để vận hành nên công trình hiện chưa thể đi vào hoạt động.

Người dân xã Đồng Bục sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

Tương tự, công trình cấp nước sinh hoạt tại hai xã: Nhân Lý và Bắc Thuỷ (huyện Chi Lăng) cũng đang chậm tiến độ. Khởi công từ giữa năm 2019, công trình có mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, năng lực cấp nước cho hơn 400 hộ dân 2 xã, tuy nhiên đến nay, công trình mới hoàn thành hơn 80% khối lượng. Bà Lành Thị Tới, thôn Tồng Cút, xã Bắc Thuỷ cho biết: Khi công trình mới khởi công, người dân trong thôn ai nấy đều phấn khởi và kỳ vọng mùa khô tới sẽ có nước sinh hoạt dùng, không còn phải đi xa chở từng thùng nước vất vả. Tuy nhiên, hiện nay, còn nhiều hạng mục của công trình chưa hoàn thành, vì vậy, khó có khả năng đưa vào sử dụng trong năm nay.

Thực hiện hợp phần I cấp nước nông thôn thuộc Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), giai đoạn 2016 – 2019, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai 23 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, với mục tiêu cấp nước cho hơn 4.000 hộ dân trên địa bàn.

Trong đó, năm 2020, tỉnh dự kiến bàn giao chính thức và tạm bàn giao 7 công trình (trong đó hoàn thành 5 công trình chậm từ năm 2019 và phấn đấu hoàn thành thêm 2 công trình khác). Hiện nay chỉ còn ít ngày nữa  là hết năm nhưng chưa có công trình nào được bàn giao và nhiều khả năng sẽ phải lùi sang năm tới.

Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc các đơn vị, cơ quan (Văn bản số 732/UBND-KT ngày 2/7/2020 về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn), nhưng thời gian qua, công tác triển khai, thi công còn trì trệ, nhiều công trình chưa đạt khối lượng đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Nguyễn Quang Huynh cho biết: Tiến độ một số công trình chậm do các nguyên nhân: công tác phối hợp giữa các bên chưa chặt chẽ, đơn cử như nhà thầu chưa phối hợp tốt với bên điện lực để đấu nối điện vận hành công trình, chưa phối hợp chặt với đơn vị thiết kế để kịp thời thay đổi phương án thiết kế thi công một số công trình cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hoặc chưa phối hợp tốt với đơn vị liên quan trong giải quyết mặt bằng. Bên cạnh đó, các yếu tố: thời tiết, dịch bệnh, giải ngân chậm trong một số giai đoạn đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình…

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước, trong tháng 11 vừa qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã gửi văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung thi công, hoàn thành các dự án thuộc chương trình. Hiện nay, trung tâm đang rà soát khối lượng, từ đó xây dựng lộ trình hoàn thành khối lượng cho từng công trình trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, căn cứ vào đó,  tiếp tục theo dõi, giám sát và đôn đốc các nhà thầu, phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

Kế hoạch đặt ra là vậy, nhưng nếu các đơn vị liên quan không phát huy hết vai trò, trách nhiệm, làm tròn phần việc của mình thì kế hoạch cũng vẫn chỉ là trên giấy, còn người dân vẫn phải mỏi mòn chờ nước.

Theo kế hoạch, hết quý I năm 2021, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sẽ bàn giao chính thức 1 công trình tại xã Xuất Lễ (Cao Lộc); tạm bàn giao 6 công trình tại các xã: Đồng Bục (Lộc Bình); Yên Bình, Hoà Lạc (Hữu Lũng); Bằng Hữu (Chi Lăng); Chiến Thắng (Bắc Sơn) và Chi Lăng (Tràng Định). Số công trình còn lại, phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng.
PHƯƠNG VY