Thứ sáu,  20/09/2024

Cộng đồng doanh nghiệ: Tích cực góp phần đảm bảo an sinh xã hội

(LSO) – Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không chỉ quan tâm phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần phát triển cộng đồng (ASXH).

Đến thăm gia đình chị Vi Thị Sao, xã Cao Minh, huyện Tràng Định vào giữa tháng 12/2020, chúng tôi nhận được nhiều lời cảm ơn từ chị gửi đến những doanh nghiệp đã hỗ trợ gia đình chị xây dựng ngôi nhà khang trang hiện tại. Chị Sao chia sẻ: Nhà tôi là hộ nghèo, chỉ có 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Đầu năm 2020, gia đình tôi được các thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân nữ tỉnh đến hỗ trợ, động viên bằng quà và tiền mặt, với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Nhờ số tiền đó, 2 mẹ con tôi đã xây được nhà mới, cuộc sống ổn định và khá hơn trước nhiều.

Doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà tại thôn Suối Mỏ, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng đầu năm 2020

Không chỉ gia đình chị Sao, những năm qua, rất nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ năm 2017 đến năm 2020, các doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ trên 75 tỷ đồng để thực hiện công tác ASXH. Trong đó, ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo” trên 41,2 tỷ đồng; các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên 7,4 tỷ đồng; các chương trình khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí gần 10,5 tỷ đồng; chương trình xây dựng nông thôn mới trên 14,3 tỷ đồng…

Bà Lê Minh Tâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi đều phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh đến thăm, tặng quà cho những người cao tuổi, hộ nghèo, người khuyết tật không nơi nương tựa, gia đình chính sách… với tổng giá trị bằng tiền và hiện vật từ 200 đến 300 triệu đồng.

Năm 2020 là một năm có nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp song không vì thế mà các hoạt động ASXH giảm xuống. Trong rất nhiều phong trào của các hội, chi hội và doanh nghiệp, có thể kể đến những hoạt động tiêu biểu như: Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh đóng góp xây dựng bia tưởng niệm liệt sỹ xã Bình La, huyện Bình Gia trị giá 290 triệu đồng;  Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn ủng hộ 2,1 tỉ đồng để thực hiện công tác ASXH và xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Dương hỗ trợ xây dựng 2 xã biên giới của huyện  Cao Lộc và Lộc Bình 6,8 tỷ đồng. Đặc biệt,  HHDN tỉnh đã kêu gọi hội viên ủng hộ quỹ phòng, chống Covid – 19 và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long trên 14 tỷ đồng…

Đại diện doanh nghiệp tặng quà cho người nghèo tại xã Kim Đồng, huyện Tràng Định trước Xuân Kỷ Hợi 2019

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, ngay từ cuối tháng 11, HHDN tỉnh đã họp, thống nhất một số nội dung như: thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà từ 440 suất  quà cho người nghèo tại các huyện, thành phố, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng; kêu gọi các tổ chức hội trực thuộc, các hội viên chủ động phối hợp với các tổ chức, cơ quan trong tỉnh thực hiện kế hoạch “Tết vì người nghèo” và động viên, hỗ trợ các gia đình chính sách, công nhân nghèo trên địa bàn tỉnh.

Sự quan tâm và những đóng góp của các doanh nghiệp đối với công tác ASXH thời gian qua được các cấp, ngành của tỉnh đánh giá rất cao. Mong rằng trong thời gian tới, các doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, và tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho công tác ASXH.

ĐẶNG DŨNG - GIA KHÁNH