Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội nông dân huyện Văn Lãng: Đa dạng các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân thoát nghèo

(LSO) – Xác định việc giúp đỡ hội viên, nông dân nghèo thoát nghèo là nội dung quan trọng trong công tác, hằng năm, các cấp hội nông dân (HND) ở huyện Văn Lãng đã có những hoạt động cụ thể giúp đỡ các hộ hội viên, nông dân nghèo như: hỗ trợ về vốn, ngày công, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Nhờ đó, công tác này đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, giúp đỡ nhiều hội viên, nông dân thoát nghèo.

Trước năm 2019, gia đình ông Luân Tuyên Quang, thôn Hát Lốc, xã Bắc La là hộ nghèo. Với sự giúp đỡ của HND xã Bắc La, gia đình ông đã thoát khỏi cảnh nghèo. Chia sẻ với phóng viên, ông Quang cho biết: Gia đình tôi nhiều năm là hộ nghèo, quanh năm chỉ dựa vào trồng trọt nên cuộc sống rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh của gia đình tôi, năm 2017, HND xã đã chủ động giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá lồng và tạo điều kiện cho tôi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi 3 lồng cá… Nhờ đó, gia đình tôi đã vượt qua khó khăn, kinh tế gia đình dần ổn định và thoát nghèo từ năm 2019.

Hội viên, nông dân xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng thoát nghèo từ mô hình trồng hồng vành khuyên

Ông Quang chỉ là một trong số rất nhiều hội viên, nông dân thoát nghèo từ phong trào giúp đỡ hội viên, nông dân nghèo thoát nghèo trên địa bàn huyện Văn Lãng. Được biết, từ năm 2019 đến nay, HND huyện Văn Lãng đã giúp đỡ gần 200 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương ở thời điểm hiện tại còn 9,66% (giảm 1,97% so với năm 2018).

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch HND huyện Văn Lãng cho biết: Với những hiệu quả thiết thực, phong trào giúp đỡ hội viên, nông dân  thoát nghèo ngày càng được hưởng ứng sâu, rộng và trở thành một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động hội. Các cấp HND huyện thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân để có hướng hỗ trợ một cách phù hợp nhất nhằm giúp gia đình hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, để triển khai phong trào, các cấp HND ở huyện rà soát, nắm chắc số hộ nghèo, gia cảnh từng hộ, đồng thời, bám sát kế hoạch giảm nghèo của địa phương, từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể của hội. Anh Hoàng Văn Huê, Chủ tịch HND xã Thành Hòa cho biết: Hằng năm, sau khi rà soát số hộ hội viên nghèo, hội t căn cứ vào điều kiện và lợi thế địa phương để có giải pháp giúp đỡ phù hợp với từng trường hợp như: hỗ trợ dạy nghề, vốn, kỹ thuật sản xuất… Từ năm 2017 đến nay, HND xã đã giúp được 10 hộ hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 31% năm 2018, đến nay còn 18,5%.

Song song với đó, để giúp hội viên, nông dân nghèo thoát nghèo, các cấp HND đã phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con hiểu và áp dụng vào thực tiễn. Chỉ tính riêng năm 2020, các cấp hội đã phối hợp tổ chức được gần 15 lớp dạy nghề với hơn 400 học viên tham gia; phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng tổ chức tư vấn, tập huấn khoa học kỹ thuật được hơn 150 cuộc thu hút gần 8.000 hội viên, nông dân tham gia. Cùng đó, các cấp HND huyện tiếp tục nhận ủy thác từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để giúp hội viên nghèo có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện do HND ở huyện làm chủ là gần 65 tỷ đồng, trong đó: hộ nghèo vay gần 16 tỷ đồng; hộ cận nghèo vay trên 3,4 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo vay gần 3 tỷ đồng…

Ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội, HND tỉnh cho biết: Với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, những năm qua, HND huyện Văn Lãng luôn là một trong những địa bàn tiên phong thực hiện tốt phong trào giúp đỡ hội viên, nông dân nghèo thoát nghèo. Những hoạt động này đã góp phần từng bước nâng cao đời sống hội viên nhất là chung tay thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của huyện Văn Lãng nói riêng, của cả tỉnh nói chung, đồng thời, đẩy mạnh phong trào, hoạt động của HND ngày càng phát triển.

LƯƠNG THẢO