Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân tất bật chuẩn bị cho vụ đào tết

(LSO) – Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện nay, các hộ trồng đào trên địa bàn tỉnh đã và đang tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc đào để phục vụ thị trường tết.

Một ngày đầu tháng 11 âm lịch, chúng tôi đến thăm Hợp tác xã (HTX) Đào cảnh Minh Hòa, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng. Tại đây, các hộ trồng đào đang hối hả với các công đoạn tuốt lá, chuẩn bị nuôi mắt, cho đào ra nụ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Là người đã gắn bó với nghề trồng đào cảnh hơn 10 năm nay, anh Lương Văn Tuyển, thôn Keo, xã Minh Hòa (thành viên HTX) cho biết: Vụ đào tết năm nay, tôi có 400 gốc đào các loại gồm: đào bích, đào phai, đào bạch… để bán ra thị trường. Để đào nở đúng dịp tết, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, tôi bắt đầu thực hiện công đoạn tuốt lá và bó bầu cho cây đào. Thời tiết năm nay thuận lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của hoa đào, nụ ra đều và to hơn, đến nay, hơn 50% cây đào của vườn đã được khách hàng đặt mua, đến khoảng 20/12 âm lịch số đào này sẽ được chuyển đến khách hàng.

Thành viên viên HTX Đào cảnh Minh Hòa, huyện Hữu Lũng chăm sóc, tuốt lá để đào nở hoa đúng dịp tết

Không chỉ riêng tại HTX Đào cảnh Minh Hòa, không khí chuẩn bị cho vụ đào tết tại thành phố Lạng Sơn và các huyện  khác cũng rất khẩn trương.

Ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX Hoa đào Bản Cao, thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: HTX hiện có 16 hộ trồng đào với diện tích hơn 10 ha. Đến nay, cơ bản các hộ đã thực hiện xong công đoạn tuốt lá, đang thực hiện công đoạn vun đất vào gốc và đôn đào vào chậu. Cùng đó, chúng tôi thường xuyên theo dõi thời tiết để tưới nước, thời tiết như hiện tại thì 3 ngày tưới một lần, nếu những ngày nắng sẽ phải tưới mỗi ngày một lần.

Nghề trồng đào cảnh trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Hộ thu nhập cao từ 300 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm, hộ ít cũng có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Hiện toàn tỉnh có hơn 169 ha cây đào cảnh, được trồng ở hầu hết các huyện, thành phố, trong đó, tập trung tại thành phố Lạng Sơn và các huyện: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Lộc Bình. Hiện nay, ngoài thị trường tiêu thụ trong tỉnh, cây đào cảnh còn tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên..

Theo một số chủ vườn đào, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021 nhưng nhiều khách hàng đã đặt cây. Ông Hoàng Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp đa ngành nghề Toàn Phát, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn cho biết: Hằng năm, HTX trồng và cung cấp cho thị trường khoảng một nghìn cây đào cảnh, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng. Đến thời điểm này, hơn 20% số lượng cây đào đã được khách quen trong và ngoài tỉnh đặt mua. Tuy giá đào năm nay giảm, chỉ bằng 2/3 giá năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng dự ước doanh thu từ trồng đào của HTX vẫn đạt trên 600 triệu đồng.

Nghề trồng đào cảnh không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần khẳng định thương hiệu hoa đào Xứ Lạng. Để phát huy giá trị, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đang xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Hoa đào Lạng Sơn”. Thông qua đó, sản phẩm “Hoa đào Lạng Sơn” sẽ được bảo hộ, quảng bá và tiêu thụ rộng rãi hơn trên thị trường. Đó là những tín hiệu vui để các nhà vườn năm nay tiếp tục tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến mở rộng quy mô, diện tích trong những năm sau.

CẨM HÀ