Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

(LSO) – Hôm nay (6/1), đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng tháng 12/2020, kiểm điểm tình hình thực hiện dự án trọng điểm quý IV và cả năm 2020.

Năm 2020, UBND tỉnh xác định 19 dự án trọng điểm gồm: 5 dự án sử dụng vốn ngân sách và 14 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.

Về tiến độ, hết năm 2020 có 5/5 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đáp ứng tiến độ; 2/14 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách tiến độ đạt khá và 12/14 dự án chậm tiến độ.

Công tác giải ngân vốn đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đạt khá. Năm 2020, 5 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được trung ương và tỉnh giao kế hoạch vốn 690 tỷ đồng, kết thúc năm 2020, các chủ đầu tư đã giải ngân được 601 tỷ đồng, tương đương 87,1% kế hoạch vốn phân bổ.

Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, các chủ đầu tư đang tập trung kinh phí để thực hiện công tác chi trả, bồi thường, củng cố hồ sơ pháp lý đất đai và thực hiện thi công san lấp mặt bằng.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 12 có 8/11 huyện, thành phố báo cáo về tiến độ thực hiện. Qua rà soát có 5 huyện, thành phố không có khó khăn vướng mắc; 3 huyện, thành phố có vướng mắc xin ý kiến các sở, ngành biện pháp tháo gỡ gồm: thành phố Lạng Sơn và 2 huyện: Văn Lãng, Chi Lăng.

Trong đó, thành phố Lạng Sơn phát sinh vướng mắc về cơ chế giao đất tái định cư cho trường hợp tách hộ tại dự án khu đô thị Nam Hoàng Đồng và dự án kè suối Lao Ly. Huyện Văn Lãng vướng mắc về xây dựng khu tái định cư tại dự án hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang vì trong quy hoạch dự án không hạng mục khu tái định cư. Huyện Chi Lăng vướng mắc về tỷ lệ % thu hồi đất để hỗ trợ ổn định đời sống cho 1 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất cao với báo cáo tình hình thực hiện dự án trọng điểm năm 2020 và dành phần lớn thời gian để thảo luận, bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trong năm 2021.

Theo đó, các chủ đầu tư và các huyện, thành phố đã chia sẻ kinh nghiệm tháo gỡ khó khăn trong GPMB như: tăng cường tham vấn các sở, ngành; đẩy mạnh cơ chế phối hợp giữa chủ đầu tư và các huyện, đặc biệt là nêu cao vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành công tác GPMB. Ngoài ra, các huyện cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện xây dựng giá đất cụ thể làm căn cứ áp giá bồi thường các dự án đầu tư.

Liên quan đến các vướng mắc về GPMB, các huyện, thành phố thống nhất với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các chủ đầu tư và UBND huyện, thành phố để triển khai có hiệu quả dự án trọng điểm cũng như GPMB dự án trong năm 2020.

Về nhiệm vụ năm 2021, đồng chí đề nghị các chủ đầu tư tiếp tục tăng cường đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Đình Lập khẩn trương GPMB dự án phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc để chủ đầu tư tổ chức khởi công đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu năm 2021.

Về những vướng mắc trong GPMB, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án giao đất tái định cư cho các đối tượng tách hộ do Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố đề xuất. Liên quan đến việc hỗ trợ ổn định đời sống cho 1 trường hợp có tỷ lệ % bị thu hồi đất lớn bởi dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn tại huyện Chi Lăng, đồng chí đồng ý với phương án  hỗ trợ do huyện Chi Lăng đề xuất. Ngoài ra, đồng chí yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về hoàn trả đường gom dân sinh, cống ngang đường, công trình kiến trúc bị hư hỏng do quá trình thi công để ổn định đời sống Nhân dân trong vùng dự án.

Riêng đối với hạng mục xây dựng khu tái định cư thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang tại khu phi thuế quan, đồng chí giao cho UBND huyện Văn Lãng lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư.

TRANG NINH