Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trấn Đồng Đăng: Thực hiện tốt văn minh thương mại

(LSO) – Thời gian qua, lực lượng chức năng và chính quyền thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc đã tích cực tuyên truyền đến các hộ kinh doanh trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại. Qua đó, thực hiện tốt văn minh thương mại, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và khách du lịch khi đến đây.

Thị trấn Đồng Đăng có Trung tâm Thương mại Đồng Đăng và chợ truyền thống với gần 500 hộ kinh doanh. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn có đền Mẫu, một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút hàng ngàn du khách thập phương đến tham quan, đi lễ.

Cán bộ Đội QLTT số 2 tuyên truyền ký cam kết thực hiện văn minh thương mại đối với hộ kinh doanh trong khu vực đền Mẫu, thị trấn Đồng Đăng

Theo Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc), để thực hiện có hiệu quả văn minh thương mại trên địa bàn, trong tháng 7 năm 2020, đội đã chủ động phối hợp với chính quyền thị trấn Đồng Đăng tổ chức hội nghị tuyên truyền về thực hiện văn minh thương mại thu hút hơn 100 hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn tham gia.

Các nội dung tuyên truyền về chấp hành các quy định niêm yết giá hàng hóa, bán hàng theo giá niêm yết, không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kỹ năng bán hàng, nắm bắt tâm lý của khách hàng; những vấn đề cần biết về vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ… Cùng với tuyên truyền, đội QLTT số 2 đã tổ chức vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các nội dung về văn minh thương mại. Cùng đó, treo 7 bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của đội tại khu vực trung tâm thương mại, chợ truyền thống, khu vực đền Mẫu để người tiêu dùng, du khách phản ánh về chất lượng dịch vụ, an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa và thái độ phục vụ của các hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Đội QLTT số 2 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, xuất xứ hàng hóa nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc… Theo đó, trong năm 2020, đội đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý 26 vụ vi phạm về kinh doanh, thương mại với các hành vi như: bán hàng giả mạo nhãn hiệu, xử phạt vi phạm hành chính hơn 85 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa hơn 72 triệu đồng.

Từ công tác tuyên truyền đến kiểm tra, xử lý vi phạm đã góp phần thay đổi ý thức kinh doanh của các tiểu thương theo chiều hướng tích cực. Anh Phạm Bá Thân, chủ cửa hàng bán đồ điện gia dụng tại chợ truyền thống Đồng Đăng cho biết: Khách mua hàng của chúng tôi chủ yếu là khách du lịch, vì vậy, tôi niêm yết giá đầy đủ để tiện cho khách hàng lựa chọn. Quan trọng là ứng xử với khách một cách văn minh, lịch sự để khách quay lại mua những lần sau.

Bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng cho biết: Thời gian qua, chúng tôi chưa nhận được phản ánh tiêu cực nào của người dân cũng như du khách về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của tiểu thương trên địa bàn. Tại các chợ không còn tình trạng tiểu thương nói thách, ép giá, nâng giá hay lôi kéo khách mua hàng nữa.

Bà Hà Nguyệt Phương, du khách đến từ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Cứ đến dịp cuối năm, tôi đến Đồng Đăng vừa đi lễ Mẫu vừa mua sắm hàng hóa. Tôi thấy hàng hóa ở đây đã được niêm yết giá rõ ràng, thái độ phục vụ của người bán niềm nở hơn trước nên tôi thấy thoải mái hơn khi mua sắm.

Ông Hoàng Minh Hòa, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Thời gian tới, Đội QLTT số 2 tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Cùng đó, tiếp tục tăng cường công tác nắm địa bàn, nắm tình hình hoạt động thương mại tại địa bàn được phân công phụ trách. Đặc biệt, hiện là thời điểm cuối năm, số lượng khách đến tham quan, mua sắm ngày càng nhiều, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh tại khu vực đền Mẫu để du khách có thể an tâm đi lễ Mẫu và mua sắm.

CẨM HÀ