Thứ sáu,  20/09/2024

Chất lượng nước hồ Phai Loạn: Cần sớm được cải thiện

(LSO) – Để khai thác giá trị cảnh quan, du lịch của hồ Phai Loạn, UBND thành phố Lạng Sơn đã xây dựng dự án cải tạo khuôn viên hồ. Tuy nhiên, đại bộ phận người dân sinh sống quanh hồ cho rằng, trước khi xây dựng các công trình, thành phố cần quan tâm cải thiện chất lượng nước lòng hồ, giúp môi trường trong khu vực khuôn viên thêm trong lành.

Khuôn viên hồ Phai Loạn thuộc phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn là công trình công viên cảnh quan bao gồm: không gian hồ, đường dạo, khuôn viên cây xanh. Qua thời gian, một số hạng mục xung quanh hồ đã xuống cấp, nhiều vị trí mất an toàn, thiếu mỹ quan, một phần diện tích bị chiếm làm nơi kinh doanh, hệ thống thoát nước chưa hợp lý, chưa có bãi đỗ xe cho người dân. Đặc biệt, chất lượng nước mặt của hồ chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nước hồ Phai Loạn bị ô nhiễm từ một số hộ dân và nhà hàng trong khu vực

Ông Vương Quốc Hùng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận khu dân cư Khối 1, phường Tam Thanh cho biết: Hầu như ngày nào gia đình tôi cũng đi thể dục xung quanh khu vực hồ. Mùa hè, đặc biệt là từ buổi trưa đến chiều, nước hồ có mùi hôi rất khó chịu, trong những ngày mưa nhiều còn có cá chết nổi lên. Mong rằng các cấp, ngành ở thành phố quan tâm, sớm có biện pháp để cải thiện chất lượng nước trong hồ.

Những điều mà ông Hùng nói cũng là nhận xét của rất nhiều người dân trên địa bàn phường Tam Thanh nói riêng, thành phố Lạng Sơn nói chung đối với vấn đề nước hồ Phai Loạn hiện nay. Mới đây, trong buổi phản biện xã hội dự án cải tạo khuôn viên khu vực hồ Phai Loạn do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố tổ chức, đã có 9 ý kiến tham gia phản biện, trong đó, phần lớn ý kiến đề nghị cần tập trung cải tạo chất lượng nước hồ.

Bà Hoàng Thị Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: Các đại biểu và người dân cơ bản nhất trí cao với dự thảo dự án, song đều tỏ ra quan ngại với chất lượng nước lòng hồ. Qua tổng hợp ý kiến, chúng tôi cho rằng dự án cần quan tâm hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải chảy vào hồ, nhất là nước thải của các hộ dân và của các nhà hàng trong khu vực hồ. Đồng thời, cần có giải pháp nạo vét lòng hồ và xử lý ô nhiễm nguồn nước trong hồ.

Để cải tạo chất lượng nước khu vực lòng hồ Phai Loạn, UBND thành phố đã nhiều lần khảo sát, đưa ra một số giải pháp như: nạo vét lòng hồ, trồng một số loại cây nước mặt. Tuy nhiên, vấn đề hiện vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân chính là hiện nay, đường ống nước thải của một số khu dân cư, nhà hàng trong khu vực vẫn xả trực tiếp xuống hồ gây ô nhiễm.

Bà Lê Thị Nhiên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đang tham mưu cho UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn”. Dự án sau khi đi vào vận hành sẽ góp phần thu gom nước thải của các gia đình, cá nhân và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, từ đó, giảm thiểu tình trạng xả thải trực tiếp vào hồ Phai Loạn. Đồng thời, trong năm 2021, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh nhà hàng xung quanh hồ, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Muốn tạo được không gian xanh, kết nối được với các địa điểm đẹp, giàu tính biểu tượng của phường Tam Thanh nói riêng và cảnh quan đô thị thành phố nói chung, thì việc cải thiện chất lượng nước mặt hồ Phai Loạn là một yêu cầu bức thiết. Hy vọng trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ quan tâm và tích cực triển khai các giải pháp hữu hiệu.

Theo kết quả quan trắc ngày 31/8/2020 của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh, tại vị trí lấy mẫu nước hồ Phai Loạn có dấu hiệu bị phú dưỡng, nước hồ có màu xanh lục, xuất hiện cá chết trên mặt hồ (tại thời điểm quan trắc); nước hồ có nồng độ oxy hòa tan (DO) thấp, các thông số chất hữu cơ ở mức cao, amoni và vi sinh vật vượt giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt.
ĐẶNG DŨNG - GIA KHÁNH