Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(LSO) – Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời điểm này, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm của người dân tăng cao. Để ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc… bán trên thị trường, lực lượng chức năng đang triển khai đồng bộ các giải pháp.

Ngày 19/1/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (phụ trách địa bàn các huyện: Lộc Bình, Đình Lập) phối hợp với lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện một số đối tượng sử dụng xe máy đang có hành vi vận chuyển hàng lậu. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng vận chuyển nhiều bao tải chứa khoảng 300 kg chân gà thành phẩm đã qua tẩm ướp gia vị, đóng túi có nhãn hàng hóa bằng tiếng Trung Quốc. Toàn bộ số chân gà này được chủ hàng khai báo là hàng nhập lậu.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Lạng Sơn kiểm tra chất lượng thực phẩm bày bán tại phố đi bộ Kỳ Lừa

Trước đó, vào ngày 10/1/2021, Đội QLTT số 6 (Đội cơ động, Cục QLTT tỉnh) đã phát hiện hành vi vận chuyển 15 thùng hàng chứa gần 200 kg xúc xích trên xe ô tô (thùng hàng có chữ Trung Quốc). Số xúc xích này, khi kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Trên đây là 2 trong tổng số 12 vụ việc mà lực lượng QLTT tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn trong hơn 20 ngày đầu năm 2021. Theo Cục QLTT tỉnh, thời gian này, nắm bắt được nhu cầu về thực phẩm tại thị trường trong nước, các đối tượng buôn lậu gia tăng hoạt động nhập lậu các loại thực phẩm, trong đó, phần lớn là các loại thịt gia súc, gia cầm, nội tạng động vật, chân gà, các loại rau củ muối, bánh kẹo… Các mặt hàng này khi vận chuyển trót lọt vào thị trường sẽ được tiêu thụ qua các cơ sở buôn bán, chế biến thực phẩm.

Với vai trò chủ công, thời gian này, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm trên khâu lưu thông. Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 3/2021, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhằm ngăn chặn thực phẩm lậu, thực phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Cùng với đó, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, từ tháng 12/2020, các đoàn kiểm tra của chi cục đã lấy một số mẫu thực phẩm được bày bán tại một số chợ (mẫu thức ăn chín, mẫu thực phẩm tươi sống, sản phẩm nông nghiệp), qua kiểm tra, có 17 mẫu thực phẩm không đạt chỉ tiêu về ATVSTP theo quy định (giò, chả có thành phần chất Coliforms và E.coli vượt quá tiêu chuẩn, hàn the tồn dư quá quy định; rau còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; quả có chất Nitrat;…).

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Tân Sửu 2021, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo tất cả các tuyến (tỉnh, huyện) thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP để triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Theo đó, từ cuối tháng 12/2020 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, của các huyện, thành phố đã đồng loạt thực hiện việc thanh, kiểm tra chất lượng các loại thực phẩm đang lưu thông phân phối trên thị trường. Các đoàn kiểm tra tập trung vào các nhóm sản phẩm thực phẩm tiêu thụ nhiều, có yếu tố nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm, các cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống, dịch vụ ăn uống. Khi phát hiện cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường.

Qua trao đổi với các cơ quan, đơn vị chức năng được biết, tình trạng vi phạm của các cơ sở kinh doanh, buôn bán thực phẩm trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là do cầu về thực phẩm thời điểm này tăng cao, các cơ sở kinh doanh nhập hàng thực phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chất lượng thực phẩm đang lưu thông phân phối trên thị trường, lực lượng chống buôn lậu của tỉnh như: biên phòng, công an, quản lý thị trường, hải quan cũng tăng cường biện pháp ngăn chặn thực phẩm nhập lậu qua biên giới. Đặc biệt, thời điểm này, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã thành lập 156 lán, chốt 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở, nhằm phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vận chuyển hàng lậu nói chung và mặt hàng thực phẩm nhập lậu qua biên giới.

Ngoài hoạt động kiểm tra, hiện nay, các lực lượng liên quan đang đẩy mạnh tuyên truyền đối với chủ các cơ sở kinh doanh thực phẩm bằng nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm… Qua đó, nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối trong lĩnh vực thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình.

TRÍ DŨNG