Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo cung ứng giống cây trồng vụ xuân

(LSO) – Chỉ còn hơn một tháng nữa, người dân trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào gieo trồng vụ xuân. Đây là một trong hai vụ sản xuất chính trong năm. Đến thời điểm này, các đơn vị cung ứng giống cây trồng đã chuẩn bị đầy đủ về số lượng, chủng loại giống, đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, vụ xuân năm nay, kế hoạch gieo trồng toàn tỉnh ước tính khoảng 45.000 ha. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là lúa (15.300 ha), ngô (15.000 ha); lạc (1.200 ha); rau các loại (3.500 ha); các cây trồng khác là 4.800 ha… Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, vụ xuân năm 2021 sẽ cần khoảng 1.200 tấn giống cây trồng các loại, trong đó, khoảng 800 tấn lúa và 200 tấn ngô.

Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn (bên trái) kiểm tra số lượng giống cây trồng tại kho

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, các đơn vị cung ứng giống cây trồng và các đại lý trên địa bàn đã chuẩn bị các loại giống từ rất sớm. Những ngày này, bà La Thị May, chủ cơ sở kinh doanh giống cây trồng, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc đang tất bật nhập, kiểm kê số lượng sản phẩm. Bà May cho biết: Hiện nay, cửa hàng tôi đã nhập được khoảng 20 tấn giống lúa, ngô và đang tiếp tục nhập thêm. Trung bình mỗi vụ xuân, tôi bán khoảng 40 tấn giống các loại. Để đảm bảo chất lượng giống, tôi luôn chú trọng nhập giống cây trồng tại công ty cung cấp giống có uy tín trên thị trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 120 cơ sở kinh doanh giống cây trồng. Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn là một trong những đơn vị cung ứng giống lớn nhất trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Đồng, Giám đốc công ty cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của lũ lụt, có khả năng khan hiếm giống, ngay từ đầu tháng 10/2020, công ty đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị giống, vật tư phục vụ sản xuất đông xuân năm 2020 – 2021; chủ động khảo sát thị trường, liên hệ với công ty đối tác đặt hàng và ký hợp đồng. Theo kế hoạch, công ty sẽ cung ứng 240 đến 250 tấn giống các loại trong vụ xuân sắp tới. Thời điểm hiện tại, công ty đã cung cấp khoảng 100 tấn lúa và 30 tấn ngô cho đại lý ở các huyện phục vụ bà con. Đến hết tháng 1/2021, công ty sẽ chuẩn bị đầy đủ các loại giống cây trồng đảm bảo chất lượng phục vụ theo nhu cầu.

Không chỉ Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, việc cung ứng giống cây trồng vụ xuân cũng được Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Lạng Sơn chuẩn bị đầy đủ. Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết: Vụ xuân năm 2021, công ty dự kiến cung ứng 100 tấn giống cây trồng các loại. Đến nay, công ty đã phân bổ đến các đại lý, chi nhánh đầy đủ số lượng giống cây trồng kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân.

Bà Hoàng Thị Ái, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Hiện nay, các đơn vị cung ứng giống cây trồng cơ bản đã chuẩn bị đủ lượng giống tại các cửa hàng, đại lý. Đồng thời, các đơn vị cũng chủ động dự trữ lượng giống cần thiết đề phòng nhu cầu tăng cao hơn.

Với sự chủ động của các đơn vị cung ứng giống cây trồng và sự quan tâm của ngành chức năng, đến nay, số lượng giống cơ bản đáp ứng yêu cầu, giúp bà con yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

“Để đảm bảo chất lượng giống cây trồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra 52 cở sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, dự kiến trong quý I/2021 sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra. Chúng tôi sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan thực hiện kiểm tra liên ngành về vật tư nông nghiệp và chất lượng giống cây trồng. Nội dung kiểm tra tập chung chủ yếu về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng giống cây trồng; kiểm tra địa điểm, cửa hàng, kho chứa, vận chuyển, hóa đơn chứng từ…”

Bà Hoàng Thị Ái, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh

HỒ DUNG