Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân trồng đào thất thu vì hoa nở sớm

(LSO) – Còn khoảng một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng hoa đào ở các vườn lớn đã bung nở sớm, kèm đó là sức mua giảm do người dân gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid – 19, khiến người trồng đào mất khoản thu nhập đáng kể dịp cuối năm.

Thời điểm này hằng năm, thương lái ở các tỉnh miền xuôi như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng… lên Lạng Sơn tìm mua đào rất nhiều. Mỗi ngày có hàng chục xe tải từ các tỉnh tập trung về các vườn đào để thu mua. Năm nay, thời điểm hiện tại những vườn đào trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chủ yếu chỉ bán cho các cơ quan đơn vị, thương lái hầu như không đến thu mua. Nhìn vườn đào cổ hơn 100 gốc hoa đã bung nở đến 80%, anh Hoàng Văn Cương, Thôn Quảng Trung, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn xót xa: từ đầu vụ tới giờ, tôi mới bán được 3 gốc số tiền thu lại chẳng đáng là bao. Gốc đào cổ thụ năm ngoái trị giá khoảng 40 triệu thì nay chỉ bán được 20 triệu. Thời  tiết cứ hơn 20 độ C như hiện nay thì chưa đến Tết Nguyên đán là đào sẽ nở hết.

Người dân đến mua đào tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Chia sẻ cùng phóng viên, anh Hoàng Văn Giang, một trong 16 thành viên của Hợp tác xã Hoa đào thôn Bản Cao, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi có hơn 500 gốc đào. Mọi năm thì tầm này tôi đã bán được khoảng 70% lượng đào trong vườn nhưng năm nay mới bán được hơn 20 gốc. Không chỉ thế, giá bán ra cũng thấp hơn mọi năm đến 40%. Nay chỉ mong bán được một phần để có tiền tái đầu tư cho vụ sau, chứ không trông đợi lãi lời gì.

Toàn thành phố Lạng Sơn có trên 55 ha đào, chủ yếu là các giống: đào bích hồng, đào bích nhung, đào phai, đào thất thốn, đào bạch… Trong đó, diện tích trồng đào lớn nhất tại 2 xã: Hoàng Đồng (25,8ha) và Quảng Lạc (gần 20ha). Đào Lạng Sơn có hoa to, thắm, có độ bền cao hơn hẳn đào trồng tại những địa phương khác nên thường được người chơi hoa các tỉnh miền xuôi ưa chuộng. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nhà vườn trên địa bàn thành phố đã mở rộng diện tích, đầu tư chăm sóc, tạo dáng, thế theo nhu cầu thị trường. Những năm gần đây, cây đào đã trở thành một trong những nguồn thu chính của nhiều hộ nông dân.

Theo quan sát của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, các vườn đào tại xã Quảng Lạc, Hoàng Đồng và trung tâm thành phố Lạng Sơn hoa đào đã nở rực rỡ, chỉ còn lác đác một số cây tại các vườn là hoa chưa bung nở. Ông Hoàng Văn Tới, xóm Bản Mới, thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng đào cho biết: hoa đào nở chậm ở nền nhiệt từ 10 đến 13 độ C, ở nhiệt độ dưới 17 độ C vẫn có thể giữ được nụ hoa nở chậm. Thế nhưng, nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 20oC như chục ngày gần đây thì hoa nở bung và tàn rất nhanh. Chúng tôi đã dùng các biện pháp để hãm hoa như: đào gốc, cắt rễ, hạn chế chăm sóc… nhằm giảm sự phát triển của cây để hoa nở muộn hơn nhưng không có hiệu quả nhiều.

Tìm hiểu được biết, giá đào năm nay giảm 40% đến 50% so với năm 2020, đơn cử như những cành đào năm ngoái trị giá khoảng 2 triệu đồng thì năm nay chỉ bán được hơn 1 triệu đồng. Bên cạnh lý do thời tiết khiến hoa đào nở sớm thì dịch bệnh Covid -19 cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức mua của người tiêu dùng. Mọi năm phần lớn hoa đào xuất về các tỉnh miền xuôi thì năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân hạn chế mua sắm, tụ tập đông người để ưu tiên cho công tác phòng dịch nên lượng khách mua buôn với số lượng lớn hầu như không có. Cùng đó, khách lẻ trên địa bàn tỉnh cũng thắt chặt chi tiêu dẫn đến sức mua giảm mạnh, ước tính chỉ đạt khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Nguyễn Thị Thoa, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mọi năm gia đình tôi thường mua 2 cành đào, 1 cây đặt tại phòng khách và 1 cành để trưng trên gian bàn thờ. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thu nhập cũng giảm nên tôi quyết định đợi sát Tết mới mua 1 cành đào nhỏ để trưng giữa phòng khách cho có không khí Tết.

Theo một số chủ vườn, những năm gần đây thời tiết có diễn biến bất thường, khó đoán, chính vì vậy, việc chăm sóc cho đào ra hoa đúng tết gặp nhiều khó khăn. Với điều kiện nhiệt độ thấp thì nông dân có các biện pháp kích thích đào ra hoa sớm, song nhiệt độ cao thì chưa tìm ra cách hãm nở hoa hiệu quả. Hiện người trồng đào chỉ mong chờ những ngày sắp tới nhiệt độ sẽ giảm và nhu cầu khách lẻ trên địa bàn tỉnh tăng cao để có nguồn thu nhập trong dịp tết.

HOÀNG VƯƠNG - LƯƠNG THẢO