Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu

– Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng mặt hàng này.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 100 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu của hơn 50 tổ chức, cá nhân. Hằng năm, các cơ sở này kinh doanh khoảng 90.000 m3 xăng dầu các loại.

Để đảm bảo chất lượng mặt hàng xăng dầu, trong năm 2020, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường chất lượng đã kiểm tra đối với 16 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện một số cơ sở chưa chấp hành các quy định của Nhà nước về đo lường, chất lượng như: chưa áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; chưa thực hiện lưu hồ sơ chất lượng, lưu mẫu xăng dầu theo quy định đối với từng loại xăng dầu… Song song với công tác kiểm tra, chi cục đã tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu nghiêm túc thực hiện các quy định về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh.

Người dân mua xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 8, thành phố Lạng Sơn

Bước sang năm 2021, trước tình hình buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng tại một số tỉnh, thành phố trong nước diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) Quốc gia, ngày 9/3/2021, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành Công văn số 47/BCĐ-CQTTr chỉ đạo tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu, định kỳ giám sát việc điều chỉnh giá xăng theo quy định của pháp luật. Cùng đó, phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đo lường, chất lượng trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh xăng dầu của các thương nhân, tổ chức…

 Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 3/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 12 cuộc, xử lý vi phạm 3 vụ với hành vi vi phạm về niêm yết thời gian bán hàng, không có chứng chỉ phòng cháy chữa cháy. Qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng chức năng chưa phát hiện việc xuất, nhập lậu xăng dầu qua biên giới cũng như chưa phát hiện vụ việc nào vi phạm về chất lượng xăng dầu.

Cùng với đó, ngay sau khi có công văn của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường chất lường tỉnh cũng đã có công văn đôn đốc các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm quy định Nhà nước về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2021, chi cục sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Ngoài việc kiểm tra của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng chủ động thực hiện kiểm soát chất lượng tại các của hàng bán lẻ thuộc doanh nghiệp. Điển hình như Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn,

Ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, chi nhánh có 38 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại tất cả các huyện, thành phố (trung bình mỗi huyện có 3 hoặc 4 cửa hàng bán lẻ). Để giữ vững uy tín của đơn vị trên địa bàn cũng như phục vụ tốt nhu cầu của xã hội, chi nhánh luôn đảm bảo quản lý chặt chẽ, chính xác về số lượng và chất lượng xăng dầu trong quá trình tiếp nhận, cung ứng và xuất bán xăng dầu ở tất cả các khâu. Hàng hóa khi giao nhận về các cửa hàng đều phải được niêm phong, cùng đó, xe nhập hàng đều có giấy chứng nhận chất lượng đi kèm. Mỗi lần giao nhận, hàng hóa đều được lấy mẫu lưu và có niêm phong để đối chiếu mỗi khi có phản hồi của khách hàng. Định kỳ 6 tháng, công ty lấy mẫu đột xuất tại các bể của các cửa hàng để kiểm tra chất lượng. Vì vậy, hàng hóa bán ra thị trường thời gian qua của chi nhánh chưa có khách hàng nào phản hồi về chất lượng.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về chất lượng đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong công tác kiểm tra cũng như tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định của Nhà nước liên quan đến kinh doanh mặt hàng xăng dầu cho các cửa hàng cũng như người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

CẨM HÀ - HIỂU LAM