Thứ sáu,  20/09/2024

Thu phí sử dụng đường bộ: Hiệu quả từ hình thức thu phí điện tử không dừng

– Cuối năm 2020, việc lắp đặt các thiết bị phục vụ cho việc thu phí điện tử (TPĐT) không dừng đã hoàn thiện tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và trạm thu phí tại km93+160 tại quốc lộ 1A. Qua kiểm tra vận hành chạy thử nghiệm, hệ thống đã chính thức đi vào vận hành từ ngày 1/1/2021. Bước đầu, hình thức này đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Hình thức TPĐT sử dụng thẻ định danh được dán trên phương tiện, kèm theo tài khoản giao thông tương ứng với mỗi thẻ. Sau 4 tháng triển khai, hình thức TPĐT đã được nhiều chủ phương tiện đánh giá cao. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tăng nhanh.

Là tài xế chuyên chở khách du lịch, anh Hoàng Văn Lộc (huyện Cao Lộc) thường xuyên lái xe qua các trạm thu phí trên địa bàn. Anh Lộc cho biết: Trước đây, khi đi qua trạm thu phí, các bước kiểm tra, thanh toán phí đều diễn ra thủ công, gây mất thời gian. Từ khi sử dụng TPĐT, chi phí sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản giao thông nên góp phần rút ngắn thời gian; các thông tin thanh toán đều được quản lý rõ ràng, minh bạch trong lịch sử giao dịch trên ứng dụng.

Nhân viên Viettel Lạng Sơn tư vấn về dịch vụ ePass cho khách hàng

Một trong những lý do khác thu hút khách hàng sử dụng TPĐT đến từ việc khách hàng dễ dàng nạp tiền vào tài khoản. Các chủ xe có thể nạp trực tuyến qua cổng thông tin khách hàng, qua các ứng dụng như: Viettel Pay, Mobile banking… Cùng đó, có thể nạp tiền vào tài khoản TPĐT từ hơn 40 ngân hàng nội địa.

Không chỉ đem lại lợi ích cho chủ xe, TPĐT đang dần tạo ra sự thay đổi lớn tại các trạm thu phí. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: Lưu lượng xe trên tuyến hiện nay khoảng 9.500 xe/ngày. Ứng dụng TPĐT không chỉ rút ngắn thời gian của xe đi qua trạm, giúp giảm ùn tắc trong giờ cao điểm mà còn góp phần tiết kiệm các khoản chi phí như: in phiếu thu, hóa đơn. Bên cạnh đó, sự chính xác tuyệt đối trong thanh toán qua tài khoản điện tử góp phần minh bạch thu – chi tài chính.

Hiện nay, để sử dụng dịch vụ TPĐT, các chủ xe có thể lựa chọn 1 trong 2 loại thẻ định danh cho phương tiện, gồm thẻ VETC của Công ty Thu phí tự động VETC và thẻ ePass của Viettel. Trong đó, mỗi xe chỉ được dán 1 loại thẻ nhằm tránh xung đột hệ thống khi đi qua trạm thu phí. Đối với việc đăng ký dán thẻ, các chủ xe có thể dễ dàng thực hiện tại các điểm giao dịch của VETC hoặc Viettel trên địa bàn. Khâu đăng ký và dán thẻ diễn ra nhanh chóng chỉ trong khoảng 5 phút.

Hiện nay, các đơn vị trên đã và đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá đến khách hàng. Đồng thời, mở rộng các điểm triển khai dán thẻ trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hình thức thanh toán điện tử, hướng đến việc đưa hình thức này thay thế cho phương pháp thu phí thủ công.

Theo đánh giá của Sở Giao thông – Vận tải và các đơn vị cung cấp dịch vụ, ưu điểm nổi bật của TPĐT đó là hệ thống chỉ mất 0,2 giây để nhận diện biển số, loại xe với độ chính xác trên 99%, nhanh hơn khoảng 60 lần so với hình thức thu phí cũ sử dụng hệ thống barrier (trong điều kiện các xe di chuyển với tốc độ tương đối cao, khoảng 40 – 60km/h).

Với các ưu điểm vượt trội so với hình thức thu phí cũ, đến đầu tháng 4/2021, trên địa bàn tỉnh đã có gần 5.000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ TPĐT. Trong đó, có khoảng 4.100 khách hàng sử dụng thẻ VETC và gần 1.500 khách hàng sử dụng thẻ ePass.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông – Vận tải) cho biết: Hình thức TPĐT không dừng không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về lợi ích của TPĐT. Qua đó, giúp nhiều người dân biết đến và sử dụng hình thức này.

Có thể thấy, hình thức TPĐT đang ngày càng được nhiều người dân, đặc biệt chủ phương tiện quan tâm. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu để góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu về giao thông, hướng đến tạo hệ sinh thái giao thông thông minh trên địa bàn tỉnh.

G.K