Thứ sáu,  20/09/2024

Thi công cầu dân sinh dự án LRAMP: Tiến độ rùa

– Năm 2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang triển khai thi công chuyển tiếp 43 công trình cầu thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP). Theo kế hoạch, đến hết quý I/2021 có 36 cầu/43 cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng đến nay, còn nhiều công trình vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang quá thời hạn so với hợp đồng.

Đây là các công trình cầu nằm trong dự án xây dựng 63 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) giai đoạn 2017-2021, do Ngân hàng Thế giới tài trợ vốn (20 cầu dân sinh xây dựng trong giai đoạn 2017 – 2019 đã đưa vào khai thác từ cuối năm 2019). Ban quản lý dự án 3 thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn được giao tư vấn quản lý dự án.

Công trình cầu Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng nằm trong dự án thành phần 8 thuộc dự án cầu dân sinh LRAMP đang thực hiện lao dầm

Các công trình cầu được xây dựng tại 10/11 huyện, thành phố. Để triển khai dự án, các nhà thầu đã được UBND các huyện, thành phố bàn giao đủ mặt bằng sạch trước khi khởi công. Ngoài ra, chính quyền cơ sở cũng tạo mọi điều kiện để nhà thầu tổ chức triển khai công việc tại hiện trường.

Nhưng đến nay, nhiều công trình cầu vẫn không hoàn thành theo kế hoạch. Qua tìm hiểu có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thi công kéo dài, trong đó, lý do chính là các nhà thầu chưa quyết liệt trong việc tập trung nhân lực, vật lực để triển khai.

Điển hình về thi công ì ạch phải kể đến gói thầu thi công 5 cầu tại huyện Bắc Sơn và 1 cầu tại huyện Chi Lăng do Liên danh Công ty TNHH Kinh doanh và xây dựng Thành Hưng tỉnh Nam Định và Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển kinh doanh Hà Nội đảm nhiệm.

Theo các văn bản kiểm tra hiện trường của Ban quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông, thì các nhà thầu chưa tập trung nhân lực, vật lực theo cam kết, từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2021, ban đã 6 lần kiểm tra hiện trường và ban hành 6 văn bản gửi Ban quản lý dự án 3 và các nhà thầu để báo cáo và đôn đốc thi công, nhưng các nhà thầu liên tục chây ì.

Đáng chú ý vào đầu tháng 2/2021, Công ty TNHH Kinh doanh và xây dựng Thành Hưng còn bị Ban quản lý dự án 3 ban hành văn bản cảnh cáo do vi phạm nhiều lần về chấp hành thi công dẫn đến chậm tiến độ công trình. Trong số 4 công trình cầu do công ty này thi công, đến nay, cả 4 công trình đều chậm tiến độ, trong đó, cầu Làng Vặc (thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng) hợp đồng đã hết thời hạn nhưng mới thi công đạt khoảng 16% khối lượng.

Không chỉ Bắc Sơn, Chi Lăng, mà tại nhiều huyện tiến độ thi công các công trình cầu cũng chậm. Như tại huyện Đình Lập, năm 2021, huyện có 6 cầu thi công chuyển tiếp, nhưng đến cuối tháng 4/2021 mới có 2/6 cầu hoàn thành đưa vào khai thác và 4 cầu đang thi công dở dang tại các xã: Lâm Ca, Châu Sơn, Bính Xá. Huyện Văn Quan có 5 cầu, còn 2 cầu thi công dở dang…

Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông, tính đến cuối tháng 4/2021, trong số 43 cầu được triển khai thi công mới có 26/43 cầu đã hoàn thành xây lắp đưa vào khai thác, còn lại 17 cầu đang trong trình trạng dở dang.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông cho biết: Trước thực tế các công trình chậm tiến độ ban đã yêu cầu các đơn vị tư vấn bám sát thực địa, cập nhật tình hình triển khai, lưu trữ hình ảnh, biên bản làm căn cứ xử lý vi phạm hành chính của nhà thầu vi phạm hợp đồng sau này.

Bên cạnh đó, ban cũng đã đề nghị Ban quản lý dự án 3 có biện pháp mạnh đối với một số nhà thầu và bổ sung nhà thầu phụ để bảo đảm tiến độ đối với một số gói thầu, mục tiêu đặt ra là trong tháng 7/2021 phải hoàn thành ít nhất 40 cầu và đến tháng 9/2021, hoàn thành toàn bộ các công trình theo đúng thời gian gia hạn hợp đồng do Ban quản lý dự án 3 chấp thuận trong việc thi công tại một số gói thầu.

Những cầu dân sinh đang triển khai thi công đều là các công trình quan trọng được người dân mong ngóng. Việc sớm hoàn thành các công trình cầu sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao mức sống cho người dân các xã, thôn vùng khó

TRANG NINH