Thứ năm,  19/09/2024

Bảo hiểm tín dụng: Giảm gánh nặng khi rủi ro cho khách hàng

– Cùng với đầu tư nguồn vốn tín dụng cho khách hàng phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm tín dụng khoản vay nhằm chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng vay vốn nếu không may gặp rủi ro.

Từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp (ABIC) – Công ty thành viên của Agribank triển khai sản phẩm bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng vay vốn tại Agribank. Nhờ tham gia bảo hiểm, khi xảy ra rủi ro, nhiều gia đình đã giảm gánh nặng nợ nần cho người thân với những món nợ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đại diện ABIC chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng

Cuối năm 2019, gia đình anh Nông Ngọc Dũng, thôn Nà Pái, xã Tân Văn, huyện Bình Gia vay 300 triệu đồng của Agribank Bình Gia để sản xuất kinh doanh. Được cán bộ ngân hàng tư vấn, anh tham gia bảo hiểm Bảo an tín dụng với mức phí 1.950.000 đồng/năm. Tháng 9/2020, anh không may tử vong do tai nạn giao thông, ngay sau đó, ABIC đã chi trả 100% số tiền gốc và lãi vay cho gia đình anh. Chị Hoàng Thị Hoa, vợ anh Dũng chia sẻ: “Trong lúc gia đình đau buồn chưa biết khắc phục kinh tế và trả nợ ngân hàng như thế nào thì ABIC đã đứng ra trả nợ thay gia đình. Nhờ đó, gia đình tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Không chỉ gia đình anh Dũng, từ khi triển khai đến nay, ABIC đã chi trả cho 254 khách hàng vay vốn với số tiền 14,5 tỷ đồng. Hiện, tổng số khách hàng tham gia bảo hiểm là 133.957 khách hàng, số tiền được bảo hiểm gần 10.315 tỷ đồng. Ông Trần Quang Trung, Đại diện ABIC – Chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Với số tiền mua bảo hiểm từ 0,65% đến 0,9% số tiền vay, tùy độ tuổi, mức tham gia bảo hiểm tối đa là 300 triệu đồng. Khi không may có rủi ro xảy ra, ABIC sẽ phối hợp với các chi nhánh Agribank tập hợp hồ sơ, tiến hành chi trả cho người vay vốn số tiền tương ứng số tiền tham gia bảo hiểm và một số khoản hỗ trợ khác.

Từ những lợi ích thiết thực đối với người vay vốn, hầu hết khách hàng đều hiểu rõ lợi ích mà sản phẩm mang lại nên nhiều người đã lựa chọn mua bảo hiểm tín dụng để yên tâm hơn trong quá trình sử dụng vốn vay. Hiện toàn tỉnh có 15 ngân hàng thương mại, các ngân hàng đều phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm tín dụng, ví dụ như: Bảo An tín dụng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương; An tâm tín dụng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín… Không chỉ đảm bảo phúc lợi cho khách hàng, bảo hiểm tín dụng góp phần còn hạn chế rủi ro nguồn vốn cho ngân hàng.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn), từ năm 2013, chi nhánh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) triển khai sản phẩm BIC Bình An dành cho khách hàng cá nhân vay vốn tại ngân hàng.

Ông Trần Lệnh Hưng, Trưởng Phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Lạng Sơn cho biết: Việc tích hợp sản phẩm BIC Bình An vào sản phẩm vay tín chấp của BIDV góp phần san sẻ với khách hàng một phần khoản vay, giảm gánh nặng nợ nần cho người thân và gia đình, đồng thời giúp ngân hàng thu hồi được một phần hoặc toàn bộ khoản vay khi khách hàng mất khả năng trả nợ ngân hàng. Từ khi triển khai đến nay, BIC Bình An đã chi trả cho 19 khách hàng với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Với phương châm hướng về cộng đồng, tạo sự yên tâm, chỗ dựa vững chắc cho khách hàng được bảo hiểm trước những rủi ro về tính mạng, sức khỏe, khả năng hoàn trả vốn vay, sản phẩm bảo hiểm tín dụng được đông đảo khách hàng vay vốn đón nhận, nhất là các gia đình vay vốn không có tài sản đảm bảo khu vực nông thôn. Từ đó, giảm gánh nặng tài chính khi gặp rủi ro, giúp khách hàng vượt qua khó khăn.

Bảo hiểm tín dụng là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc. Khi vay vốn tại ngân hàng, khách hàng sẽ được cán bộ tư vấn về bảo hiểm tín dụng khoản vay, số tiền khách hàng mua bảo hiểm sẽ dựa vào gói vay của mình tại ngân hàng. Người vay vốn nếu không may gặp rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hoàn trả vốn vay, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thay người vay trả cho ngân hàng số tiền tương ứng số tiền khách hàng mua bảo hiểm và lãi vay phát sinh, đồng thời trả một lần trợ cấp mai táng phí với số tiền trợ cấp 1.000.000 đồng/người trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong do mọi nguyên nhân.
HIỂU LAM