Thứ tư,  18/09/2024

Cường Lợi: Người dân tăng thu từ trồng thông

– Những năm gần đây, người dân xã Cường Lợi, huyện Đình Lập đã tích cực mở rộng diện tích trồng thông, đưa cây thông trở thành một trong những cây trồng chủ lực trên địa bàn.

Nhận thấy cây thông có nhiều ưu điểm, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã, năm 2005, gia đình bà Bế Thị Thu Hiền, thôn Đồng Nhất, xã Cường Lợi đã đầu tư trồng 4 ha thông. Bà Hiền cho biết: “Trong quá trình trồng và chăm sóc, thấy cây phát triển tốt nên gia đình tôi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, sau hơn 15 năm, gia đình tôi đã phát triển được trên 8 ha thông. Năm 2020, gia đình tôi bắt đầu khai thác, thu được hơn 3 tấn nhựa thông, mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng, chưa kể tiền bán gỗ sau khi cây đã già, ít nhựa”.

Người dân xã Cường Lợi khai thác nhựa thông

Không chỉ riêng gia đình bà Hiền có thu nhập cao từ cây thông, hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 80 hộ có thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng/năm từ bán nhựa và gỗ thông.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: cây thông đã được người dân xã Cường Lợi đưa vào trồng cách đây khoảng 30 năm. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, diện tích chưa nhiều. Từ năm 2010, khi nhiều hộ đã có thu nhập cao từ cây thông, phong trào trồng thông mới phát triển mạnh. Hiện nay, toàn xã có 387 hộ thì hộ nào cũng trồng thông. Diện tích thông toàn xã hiện nay trên 1.400 ha, trong đó, hơn 1.000 ha đang cho thu hoạch nhựa.

Ông Vy Tiến Trường, thôn Quang Hòa cho biết: So với các cây trồng khác như: keo, bạch đàn thì cây thông phù hợp với điều kiện tự nhiên ở đây hơn. Với gần 4 ha thông, năm 2020, gia đình tôi chọn lọc khai thác nhựa một số cây to, mang lại thu nhập 30 triệu đồng, dự kiến với giá nhựa thông 50.000 đồng/kg như hiện nay, năm nay, gia đình sẽ thu được trên 60 triệu đồng.

Xác định thông là cây trồng chủ lực, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm định hướng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người dân như: hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc thông… Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cho người dân vay vốn ưu đãi với Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển kinh tế, trong đó có cây thông.

Hiện nay, trên địa bàn xã có Công ty TNHH Rosin                       Industries Việt Nam dần hoàn thiện dây chuyên sản xuất, chế biến nhựa thông. Dự kiến, khi công ty đi vào hoạt động ổn định sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm nhựa thông cho bà con. Qua đó, người dân thêm yên tâm đầu tư phát triển rừng thông.

Ông Nông Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết: Hiện nay, toàn xã có 390 hộ với 1.600 nhân khẩu, trong đó, từ 60% đến 70% hộ dân có kinh tế phụ thuộc vào rừng thông. Trung bình các hộ dân có thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm; hộ có diện tích lớn hơn có thể thu nhập từ trên 200 đến 300 triệu đồng/năm từ việc khai thác, thu hoạch nhựa và gỗ thông. Hiệu quả kinh tế từ cây thông đã và đang giúp nhiều người dân trên địa bàn xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhờ thu nhập từ thông, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 5,64% năm 2020, giảm trên 20,6% so với năm 2015; thu nhập bình quân đạt 43,13 triệu đồng/người/năm.

LIỄU CHANG