Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Quan tâm thực hiện các chương trình khuyến công

– Những năm qua, từ nguồn hỗ trợ kinh phí khuyến công thông qua Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM), Sở Công Thương, nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Năm 2020, Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Đồng Phú, thôn Lân Luông, xã Đồng Tiến được Trung tâm KC&XTTM hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương để đầu tư thiết bị. Với nguồn hỗ trợ này, công ty đã đối ứng thêm để đầu tư máy chế biến gỗ bóc với công suất 6.000 m3/năm với tổng kinh phí 908 triệu đồng.

Trung tâm KC&XTTM nghiệm thu đề án khuyến công hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất tấm lợp tôn một lớp tại hộ kinh doanh Vũ Viết Sơn, xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng

Ông Đậu Văn Duyên, Giám đốc công ty cho biết: Nguồn hỗ trợ đã tiếp sức cho doanh nghiệp chúng tôi nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm. Sau khi dây chuyền thiết bị mới đi vào hoạt động, công ty đã chế biến gỗ và tiêu thụ tại thị trường nội địa, đem lại doanh thu 49 tỷ đồng (năm 2020). Cùng với đó, công ty tạo việc làm cho 35 lao động trên địa bàn với mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Không riêng Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Đồng Phú, thời gian qua, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ vốn khuyến công để ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất. Cơ sở sản xuất tấm lợp tôn một lớp của ông Vũ Viết Sơn, thôn Đồng Bụt, xã Yên Bình là một ví dụ.

Ông Vũ Viết Sơn cho biết: Nhận thấy nhu cầu sử dụng tấm lợp tôn của người dân trên địa bàn ngày càng cao, gia đình tôi đã có ý định đầu tư mua máy móc để sản xuất tấm lợp tôn một lớp. Đầu năm 2020, được Trung tâm KC&XTTM hỗ trợ 170 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, gia đình tôi đã có đủ nguồn lực để hiện thực hóa ý tưởng. Tháng 5/2020, cơ sở đã chính thức đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng, chúng tôi sản xuất và tiêu thụ 5.000 m2 tôn, đem lại doanh thu 425 triệu đồng; tạo việc làm cho 6 lao động tại địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, huyện Hữu Lũng có 60 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất ván ép, gỗ bóc… Hằng năm, sau khi nhận được công văn của Trung tâm KC&XTTM  về việc xây dựng kế hoạch khuyến công, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện đã có công văn gửi đến UBND các xã, thị trấn, các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn để đăng ký thực hiện.

Theo đó, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai được 12 đề án khuyến công với tổng kinh phí trên 19,5 tỷ đồng (9 đề án khuyến công địa phương, 3 đề án khuyến công quốc gia). Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1,9 tỷ đồng, kinh phí thu hút từ các cơ sở công nghiệp nông thôn hơn 17,5 tỷ đồng. Trung bình, 1 đồng vốn từ ngân sách Nhà nước thu hút gần 9 đồng vốn đầu tư của các cơ sở công nghiệp nông thôn.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian qua, các đề án khuyến công được triển khai trên địa bàn huyện đã giúp các doanh nghiệp đưa công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 150 lao động tại địa phương. Các đề án tập trung vào hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất vật liệu xây dựng, gỗ bóc, ván ép, may gia công các loại túi…

Việc triển khai các đề án khuyến công đã mang lại những hiệu ứng tích cực, góp phần tạo đà cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển. Thời gian tới, huyện Hữu Lũng sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng hoạt động khuyến công, để các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn có cơ hội tiếp cận và thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Từ đó, nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động tại phương

Để nguồn vốn khuyến công trên địa bàn huyện được triển khai hiệu quả, từ năm 2015 đến nay, Phòng Kinh tế – Hạ tầng đã phối hợp với Trung tâm KC&XTTM tổ chức 12 lớp tập huấn, tuyên truyền về hoạt động khuyến công. Đồng thời, phổ biến các cơ chế, chính sách mới liên quan đến công nghiệp nông thôn; giới thiệu, nhân rộng các mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; tổ chức các lớp đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp.
CẨM HÀ