Thứ sáu,  20/09/2024

Nhất Hoà: Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

– Những năm gần đây, người dân xã Nhất Hoà, huyện Bắc Sơn đã tập trung phát triển mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Đến nay, mô hình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Từ năm 2013, mô hình nuôi hươu lấy nhung đã bắt đầu xuất hiện ở xã Nhất Hòa, khi ấy chỉ có 1 hoặc 2 hộ nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, bà con bắt đầu mở rộng phát triển mô hình.

Những ngày đầu tháng 5/2021, chúng tôi đến tìm hiểu mô hình nuôi hươu sao tại hộ ông Đỗ Ngọc Minh, thôn Gia Hoà I. Được biết, gia đình ông bắt đầu nuôi 3 con hươu sao từ năm 2013. Sau hơn một năm chăm sóc, gia đình ông cắt được 2 kg nhung hươu, thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Nhận thấy vật nuôi này đem lại hiệu quả, năm 2017, ông đầu tư phát triển đàn, đến nay, tổng đàn hươu của gia đình ông đã có 10 con. Ông Minh cho biết: Trung bình một năm, mỗi con hươu cho cắt nhung 2 lần, riêng năm 2020, tôi thu được trên 5 kg nhung hươu thu nhập 100 triệu đồng.

Người dân thôn Gia Hoà I, xã Nhất Hoà chăm sóc đàn hươu

Tương tự ông Minh, gia đình ông Vũ Việt Hùng, thôn Gia Hoà II cũng  phát triển kinh tế từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Ông Hùng cho biết: Sau khi tìm hiểu mô hình và học hỏi từ các hộ dân trên địa bàn, năm 2018, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 10 con hươu giống về nuôi. Tôi vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm chăm sóc nên đàn hươu phát triển tốt. Việc chăn nuôi hươu khá đơn giản, trung bình một con hươu có thời gian cho cắt nhung từ 15 đến 20 năm. Từ mô hình nuôi hươu lấy nhung, mỗi năm, gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng.

Từ hiệu quả đó, đến nay, mô hình đã được nhân rộng và phát triển ở xã Nhất Hòa. Toàn xã hiện có 15 hộ nuôi, tổng đàn khoảng 70 con hưu sao, tập trung ở các thôn: Gia Hoà I, Gia Hoà II, Thái Bằng I, Thái Bằng II, Thái Hoà. Theo những người chăn hươu ở đây, hươu sao là loài động vật dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, người dân có thể tận dụng diện tích vườn trống để làm chuồng trại và lá cây rừng để làm nguồn thức ăn. Hiện nay, với giá khoảng từ 1,8 đến 2 triệu đồng/lạng nhung, trung bình mỗi hộ nuôi hươu có thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm.

Xác định chăn nuôi hươu sao lấy nhung là mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, UBND xã Nhất Hoà đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ bà con thực hiện mô hình. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện mở 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi hươu cho bà con tại 10/10 thôn. Đồng thời, năm 2020, UBND xã đã hướng dẫn 5 hộ dân làm thủ tục vay vốn với tổng số tiền 200 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư con giống, mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Dương Hữu Sầm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nhất Hoà khẳng định: Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung là hướng phát triển kinh tế mới của bà con, đem lại hiệu quả kinh tế cao và có khả năng nhân rộng trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, định hướng người dân mở rộng mô hình. Năm 2021, UBND xã dự kiến thành lập Hợp tác xã Nuôi hươu lấy nhung xã Nhất Hoà nhằm tập hợp các thành viên để chia sẻ, hỗ trợ phát triển mô hình.

Việc chăn nuôi hươu sao lấy nhung đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 46,62%, năm 2020 giảm còn 18,13%; thu nhập người dân ổn định, năm 2020 đạt 32 triệu đồng/người/năm

HỒ DUNG- NGUYỄN PHÚC