Thứ năm,  19/09/2024

Thực hiện Nghị quyết 30a: Đổi thay ở Đình Lập

– Huyện Đình Lập được thụ hưởng chương trình hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết 30a ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2014. Sau hơn 7 năm thực hiện nghị quyết, hàng chục công trình hạ tầng dân sinh được đầu tư xây dựng đã tăng cường đáng kể hệ thống kết cấu hạ tầng, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyên.

Kiên Mộc là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng, hệ thống kết cấu hạ tầng còn nhiều yếu kém, nhất là hạ tầng giao thông và điện sinh hoạt. Những hạn chế về hạ tầng thiết yếu khiến cho việc khai thác lợi thế đồi rừng, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Nhưng từ khi thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a, hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu tại các thôn vùng sâu khó khăn của xã Kiên Mộc đã có nhiều thay đổi.

Thi công mở nền công trình đường Khau Bân-Còn Quan-Nà Lừa liên xã Đình Lập – Bính Xá

Ông Phún Sinh Thuận, Trưởng thôn Hin Đăm, xã Kiên Mộc cho biết: Trước đây, gần 12 km đường từ trung tâm thôn đến trụ sở UBND xã là đường đất đèo dốc, phải qua nhiều khe suối, điều kiện đi lại vô cùng vất vả. Từ năm 2016 đến nay, thôn đã được Nhà nước đầu tư 3 công trình giao thông và 1 công trình điện sinh hoạt với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, nhờ đó, việc đi lại, phát triển kinh tế đồi rừng của Nhân dân đã thuận lợi hơn rất nhiều, góp phần giảm nghèo có hiệu quả. Đến hết năm 2020, số hộ nghèo của thôn còn 21/54 hộ, tỷ lệ 38%, tuy vẫn còn khá cao, nhưng đã giảm gần 20% so với năm 2016.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến hết năm 2020, toàn xã Kiên Mộc đã được Nhà nước đầu tư 9 công trình từ nguồn vốn Nghị quyết 30a với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Các công trình hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đã góp phần thúc đẩy công tác giảm nghèo của xã đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 63%, thu nhập đầu người chỉ đạt 7 triệu đồng/người/năm, thì đến đầu năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 12%. Năm 2020, Kiên Mộc đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thái Bình cũng là một trong những xã được thụ hưởng nhiều công trình xây dựng kết cấu hạ tầng thuộc chương trình giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 2018 – 2020, xã Thái Bình đã được đầu tư xây dựng 8 công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu từ nguồn vốn Nghị quyết 30a với tổng kinh phí thực hiện hơn 32 tỷ đồng.

Ông Chu Xuân Lực, Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết: Các công trình được đầu tư đã giúp bộ mặt nông thôn của xã Thái Bình thay da đổi thịt từng ngày, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Năm 2021, xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, các tiêu chí về hạ tầng đều đã đạt, đó chính là nhờ nguồn lực rất lớn từ Nghị quyết 30a.

Theo thống kê của huyện Đình Lập, sau hơn 7 năm thực hiện cơ chế xây dựng cơ sở hạ tầng chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, toàn huyện đã được đầu tư 34 công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu với tổng kinh phí hơn 227 tỷ đồng. Ngoài công trình đầu tư cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn, huyện Đình Lập còn xây dựng công trình giao thông kết nối liên vùng như: đường Châu Sơn – Khe Luồng –  Kiên Mộc – Dốc 6 dài hơn 20 km; đường Còn Quan – Pò Khoang, xã Đình Lập dài hơn 5 km… Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất lâm nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Từ nguồn vốn Nghị quyết 30a, huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư sát với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Trong đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt để hỗ trợ phát triển sản xuất, từ năm 2014 đến hết năm 2020, trong tổng số 34 công trình được đầu tư từ nguồn vốn theo Nghị quyết 30a, có 14 công trình giao thông và 8 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt tập trung.

Hạ tầng không ngừng được củng cố đã thúc đẩy sản xuất phát triển và đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo. Nếu như năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 35,95%, thì đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 12,26%.

Giờ đây, đến các thôn vùng sâu khó khăn của huyện Đình Lập ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của nơi đây. Đó là những con đường giao thông được cứng hóa và những ngôi nhà mới khang trang, xa xa là những đồi bạch đàn, đồi thông xanh mát mắt. Sự đổi thay đó nhờ một phần rất lớn từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Nghị quyết 30a của Chính phủ.

TRANG NINH