Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

– Sáng nay (27/5), tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu Lạng Sơn có lãnh đạo Sở NN&PTNT và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Theo báo cáo của Cục Thú y, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 10/2020, đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố với tổng số 60.176 con gia súc mắc bệnh; 9.539 con gia súc chết và tiêu huỷ.

Hiện nay, cả nước có 1.419 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 201 huyện của 27 tỉnh, thành phố với 48.465 con gia súc mắc bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ NN&PTNT đã cho phép 2 doanh nghiệp nhập khẩu 3 loại vắc xin của 3 nhà sản xuất tại các nước: Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập với số lượng 4,12 triệu liều.

Từ tháng 12/2020 đến nay, đã tiêm phòng được trên 2 triệu liều vắc xin cho trâu, bò tại 33 tỉnh, thành phố và 28 cơ sở chăn nuôi. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai tiêm phòng.

Theo nhận định của Cục Thú y, thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh VDNC tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng là rất cao. Nguyên nhân do thời tiết thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho các vật chủ trung gian truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chưa thực hiện nghiêm việc công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống theo quy định; chưa có kế hoạch bố trí kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng bệnh VDNC; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin VDNC đạt thấp.

Tại Lạng Sơn, tháng 10/2020, ổ bệnh VDNC lần đầu tiên xuất hiện tại thôn Bông và thôn Kép, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng. Từ giữa tháng 10/2020 đến 31/12/2020, toàn tỉnh đã ghi nhận 608 con trâu, bò của 327 hộ ở 103 thôn tại 41 xã thuộc 8 huyện mắc bệnh, trong đó, chết và tiêu huỷ 46 con. Từ đầu năm 2021 đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh VDNC tiếp tục xảy ra ở 478 hộ tại 214 thôn của 80 xã thuộc 11 huyện, thành phố với tổng số trâu, bò mắc là 966 con, trong đó có 48 con chết và tiêu huỷ.  Dịch phát sinh mạnh vào trung tuần tháng 4/2021. Đến thời điểm hiện nay còn 48 xã của 9 huyện, thành phố có ổ bệnh chưa qua 21 ngày.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh VDNC trên địa bàn, các ngành chức năng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trong đó công tác tiêm phòng được chú trọng. Tổng số trâu, bò được tiêm phòng là 13.872 con. Đến nay, tất cả số trâu, bò được tiêm phòng vắc xin đều khoẻ mạnh, không có con nào có biểu hiện mắc VDNC.

Tại hội nghị, đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) tại Hà Nội đã báo cáo tình hình và kinh nghiệm quốc tế trong phòng chống dịch bệnh VDNC. Các địa phương, doanh nghiệp cũng đã trình bày tham luận về các nội dung như: tình hình diễn biến của dịch bệnh VDNC; công tác phòng, chống dịch đã triển khai; kết quả phòng, chống dịch bệnh; một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện… Đồng thời, các đại biểu đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu: Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và khoanh vùng dập dịch; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, kiểm soát giết mổ; thường xuyên phun tiêu độc khử trùng để hạn chế các vật trung gian truyền bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, phấn đấu tỷ lệ tiêm đạt 80% tổng đàn.

Cục Thú y cần tích cực hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn tiêm phòng vắc xin cho các địa phương. Cùng với đó, Cục Chăn nuôi đẩy mạnh hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự lây nhiễm mầm bệnh, góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

HỒ DUNG