Thứ sáu,  20/09/2024

Quyết liệt ngăn chặn xe chở hàng nhập khẩu “găm hàng lậu”

– Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa có hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc với số lượng lớn về các tỉnh phía sau tiêu thụ. Để ngăn nguồn hàng lậu này thẩm lậu vào khu vực nội địa, lực lượng quản lý thị trường (QLTT), công an tỉnh tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát các xe chở hàng hóa nhập khẩu trên khâu lưu thông.

Ngày 2/8/2021, tại km 4+800 quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Phú Xá, huyện Cao Lộc), Đội QLTT số 6 (Đội cơ động), Cục QLTT tỉnh phối hợp với Đội 389 tỉnh và một số lực lượng khác đã tổ chức dừng, kiểm tra phương tiện đối với xe ô tô tải đầu kéo (biển kiểm soát 98H-009.12) kéo theo rơ-moóc chở công-ten-nơ nhập khẩu của Công ty Cổ phần XNK Trung Quốc – Đại Dương (địa chỉ ở Thanh Xuân – Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, trong công-ten-nơ đang có 22 loại hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam. Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 1 mặt hàng nhập khẩu với gần 150 chiếc xe đạp trẻ em không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu. Đội QLTT số 6 lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng vi phạm, đồng thời, tiếp tục phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ về hành vi buôn lậu của doanh nghiệp hoạt động XNK này.

Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra thông tin khai báo của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá

Ông Nguyễn Bình Nguyên, Đội trưởng Đội QLTT số 6 cho biết: Thời gian gần đây, do các lực lượng quyết liệt trong việc ngăn chặn hoạt động vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua các đường mòn lối tắt trên tuyến biên giới nên các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng việc lực lượng hải quan đang cắt giảm thủ tục kiểm tra để cài cắm hàng lậu vào công-ten-nơ chở hàng hóa nhập khẩu nhằm vận chuyển về các tỉnh phía sau.

Không chỉ vụ việc ngày 2/8 vừa qua, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, lực lượng QLTT và lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn 12 vụ việc tương tự. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều mặt hàng lậu có xuất xứ ngoài Việt Nam là các linh kiện ô tô, linh kiện điện tử có giá trị lớn.

Theo ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đây là hành vi buôn lậu mới, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp XNK.

Theo đó, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục, tổ đội chống buôn lậu của cơ quan hải quan tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ, trọng điểm hàng hóa XNK, hàng quá cảnh qua các cửa khẩu, trong đó phát huy tối đa việc sử dụng phương tiện, công nghệ hiện đại trong kiểm soát các công-ten-nơ hàng nhập khẩu (máy soi công-ten-nơ). Đồng thời, để kiểm soát, kiểm tra đúng, trúng mà không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng của các doanh nghiệp, các chi cục hải quan tại cửa khẩu đã liên kết với các cục hải quan trong cả nước để nắm rõ thông tin của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã có những vi phạm về gian lận lĩnh vực hải quan, đưa các doanh nghiệp này vào danh sách theo dõi. Ông Nguyễn Hữu Vượng, Cục phó Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: “Trước những vụ việc phát sinh, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan siết chặt lại quy trình kiểm soát hải quan, đối với những trường hợp nghi vấn cao có thể thực hiện kiểm hóa thực tế đối với lô hàng của doanh nghiệp…”,

Đội QLTT số 6 kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng lậu từ công-ten-nơ chở hàng hóa nhập khẩu vào nội địa của Công ty Cổ phần XNK Trung Quốc – Đại Dương

Ngoài lực lượng hải quan, thời gian này, lực lượng QLTT và công an đã và đang triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu trên khâu lưu thông. Cụ thể, lực lượng công an, QLTT tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình các địa bàn trọng điểm và phối hợp với các lực lượng tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn tập trung ngăn chặn trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Song song với đó là tăng cường kiểm tra những khu vực tập kết hàng hóa tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; khu vực thành phố Lạng Sơn và những điểm tập kết hàng hóa trong khu vực nội địa.

Từ những sự vụ thực tế có thể thấy: tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của hệ thống thủ tục hải quan điện tử để cài cắm hàng lậu nhằm trục lợi đang diễn biến ngày một phức tạp. Theo đó, các lực lượng đã tổ chức chia sẻ thông tin, phân tích và xác định đối tượng trọng điểm để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, xác định, làm rõ hành vi vi phạm để ngăn chặn, xử lý nghiêm.

TRÍ DŨNG