Thứ sáu,  20/09/2024

Phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến

– Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ ngày 2/8/2021 đến nay, trung mỗi ngày có khoảng 500 phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu không thực hiện thông quan được trong ngày, phải lưu lại tại các bãi xe trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh (hơn 200 xe tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; gần 300 xe tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh). 

Nguyên nhân là hiện nay, các loại nông sản của nước ta đang vào vụ thu hoạch nên lượng phương tiện chở hàng hóa hoa quả, nông sản lên cửa khẩu của tỉnh tăng đột biến. Cụ thể, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị khoảng 800 xe/ngày (trong đó, xuất khẩu khoảng 300 xe/ngày, xe nhập khẩu khoảng 500 xe/ngày); tại Cửa khẩu Tân Thanh trung bình có từ 160 – 200 xe/ngày.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan điều tiết, bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu một cách hợp lý. Tất cả các phương tiện khi chở hàng hóa khi đều được điều tiết đỗ vào bãi khu vực Nà Tâm, bãi xe của Bến xe phía Nam, do vậy, không có tình trạng ùn ứ phương tiện chở hàng hóa trên đường quốc lộ.


Lực lượng CSGT điều tiết các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu vào bãi khu vực Nà Tâm để tránh ùn ứ tại khu vực cửa khẩu (ảnh chụp 16 giờ ngày 10/8)

Sở Công thương tỉnh và Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đang thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa để giải phóng phương tiện chở hàng hóa một cách nhanh nhất, đặc biệt là đối với các phương tiện vận chuyển hoa quả tươi. Vì thế, hoạt động thông quan hàng hóa tại 2 cửa khẩu: quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh vẫn diễn ra bình thường.

Tuy vậy, Sở Công thương Lạng Sơn khuyến cáo, đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả tươi cần thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian này để điều tiết lượng hàng hóa vận chuyển lên khu vực cửa khẩu.

Đồng thời, để hàng hóa thông quan một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp cần khai báo hải quan điện tử đối với tất cả các lô hàng cần xuất khẩu, khi lên cửa khẩu là có thể thực hiện thông quan ngay. Qua đó vừa giúp giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, vừa tránh ùn tắc tại cửa khẩu.

TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG