Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo trực tuyến các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050

– Sáng nay (8/9), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến vói 18 điểm cầu để xem xét các nội dung đề xuất tích hợp thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và liên danh đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội thảo, các đơn vị tư vấn đã trình bày tóm tắt hiện trạng và các phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai, phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; phòng, chống khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên địa tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo báo cáo tại hội thảo, tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh là 831.018 ha, trong đó, đất nông nghiệp chiếm 81,6%, đất chưa sử dụng chiếm 7,20%, còn lại là đất phi nông nghiệp.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo

Đối với phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; phòng, chống khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên địa tỉnh, đến năm 2030 sẽ cụ thể hóa các mục tiêu của chiến lược quốc gia về tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu, làm cơ sở cho việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch khai thác, sử dụng nước của các ngành có liên quan và phát triển các dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác sử dụng nước, công trình phát triển tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh…

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề về: quy trình thủ tục, tính đồng bộ trong quá trình thực hiện quy hoạch, kết cấu hạ tầng,…

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra một số ý kiến, kiến nghị UBND các huyện, thành phố kiểm tra kỹ bản phân khai về đất đai, đánh giá kỹ hơn về cơ cấu đất đai trên địa bàn. Đồng thời đề xuất các đơn vị tư vấn kiểm tra kỹ các số liệu diện tích đất trồng lúa, đất quốc phòng và hiện trạng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Qua đó, đảm bảo an ninh lương thực, độ che phủ rừng và nguồn nước trong những năm tới.

Đại diện UBND các huyện, thành phố cũng nêu một số kiến nghị liên quan đến số liệu hiện trạng và số liệu định hướng về đất đai; nhiều địa danh, bảng phân chia các tiểu vùng còn sai sót, đơn vị tư vấn cần đánh giá cập nhật lại đúng với thực tế hiện trạng…

Kết luận hội thảo, lãnh đạo Sở KH&ĐT khẳng định: Các phương án cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đã được phê duyệt, đơn vị tư vấn đã rà soát, cập nhật tài liệu kịp thời của Trung ương và địa phương. Thời gian tới, các đơn vị tư vấn cần sớm tiếp tục hoàn thiện phương án để đảm bảo đúng tiến độ. UBND các huyện, thành phố cần nhanh chóng rà soát, hoàn thiện số liệu, thông tin gửi cho các đơn vị tư vấn. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện phương án để kịp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/9.

LIỄU CHANG