Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng – Điểm sáng trong quản lý bảo dưỡng thường xuyên đường huyện

– Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải, từ năm 2019 đến nay, huyện Hữu Lũng là đơn vị làm tốt nhất công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện, nội thị. Cách làm của UBND huyện là tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ; huy động sự tham gia của các cấp, ngành, đơn vị và người dân; lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để ký hợp đồng quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường.

Hiện nay, huyện Hữu Lũng quản lý 9 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 105 km và 10 tuyến đường nội thị chiều dài 11,1 km. Trong đó, chiều dài các tuyến đường huyện đã được bê tông và nhựa hóa chiếm tỷ lệ 44,3%; còn lại là đường đất và một phần là đường được rải cấp phối. Phân theo hiện trạng, trong số 9 tuyến, chỉ có đường huyện 90 (ĐH 90) thị trấn Hữu Lũng – Minh Sơn – Vân Nham dài 14,6 km đã được bê tông và nhựa hóa đạt 100%. Các tuyến còn lại từ ĐH 91 đến ĐH 98 đều có kết cấu vừa là đường đất vừa là đường bê tông xi măng (các đoạn có độ dốc lớn trên tuyến đường huyện được bê tông hóa nhằm bảo đảm an toàn giao thông).

Cán bộ tuần đường Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế Trần Mai, huyện Hữu Lũng kiểm tra công tác phát quang tuyến đường huyện ĐH 90 thị trấn Hữu Lũng – Minh Sơn – Đô Lương

Trước tốc độ phát triển kinh tế nhanh, hoạt động vận tải trên các tuyến đường huyện ngày càng tăng cao, nhất là các phương tiện vận tải phục vụ sản xuất như: xe chở gỗ rừng trồng, đá xây dựng; xe du lịch, hàng hóa thiết yếu… Vì vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường huyện thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hữu Lũng cho biết: Để bảo đảm giao thông thông suốt, các đơn vị liên quan từ huyện đến cơ sở đã tập trung làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện. Theo đó, phòng đã tham mưu cho UBND huyện lựa chọn hai doanh nghiệp có khả năng huy động thiết bị, phương tiện, đội ngũ nhân lực kinh nghiệm, trách nhiệm để đảm nhiệm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện. Cùng đó, xây dựng quy chế phối hợp giữa đơn vị nhận khoán với Phòng Kinh tế – Hạ tầng và UBND các xã trong quản lý, giám sát việc thực hiện bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện. Đồng thời, phòng xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng năm để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ và người dân về vị trí, vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên gắn với bảo vệ kết cấu, hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp như các mỏ khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng có trách nhiệm xã hội đối với việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường huyện nơi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện còn ứng dụng mạng xã hội thiết lập cơ chế thông tin với UBND các xã nhằm nắm bắt thông tin về tình trạng các tuyến đường, thực tế triển khai công tác duy tu của các đơn vị.

Với cách làm bài bản nêu trên, từ năm 2019 đến nay, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện đã kiểm tra thực tế 40 cuộc về tình hình bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện trên địa bàn. Các cơ sở sản xuất khai thác đá xây dựng đã đóng góp vật liệu xây dựng, ca máy trị giá khoảng 2 tỷ đồng để bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện. Riêng trong năm 2021, huyện đã huy động được 800 triệu đồng từ các doanh nghiệp khai thác đá để cứng hóa các tuyến đường huyện với tổng chiều dài 4,3 km (cứng hóa tuyến đường Cai Kinh – Yên Sơn – Yên Vượng).

Các doanh nghiệp trúng thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện đã thực hiện tốt các nội dung nêu trong hợp đồng. Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, quy định thang điểm để đánh giá công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên là 100 điểm thì tại 9/9 tuyến đường huyện của Hữu Lũng, các đơn vị trúng thầu đều thực hiện đạt số điểm từ 95 điểm trở lên. Chất lượng mặt đường, hệ thống thoát nước đều trong trạng thái hoạt động tốt, bảo đảm thuận lợi thông suốt.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có 3 tuyến đường huyện chạy qua, từ thực tế triển khai cơ chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường huyện trong thời gian qua, đơn vị được giao quản lý đường bộ đã phối hợp tốt với xã trong việc bảo đảm giao thông cũng như quản lý hành lang trên tuyến. Cụ thể, đơn vị quản lý đã cùng xã vận động tuyên truyền người dân không xây dựng công trình trong phạm vi đất đường bộ và hành lang an toàn giao thông, kịp thời xử lý sạt lở khi mưa bão gây ra.

Bằng những cách làm trên đây, thời gian qua, những hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác trên các tuyến đường huyện tại Hữu Lũng được phát hiện và sửa chữa kịp thời, góp phần bảo đảm giao thông, hỗ trợ quá trình sản xuất của người dân và doanh nghiệp

TRANG NINH