Từ bước khởi đầu trong lửa đạn

Những ngày đầu mới thành lập, Công ty Điện lực 1 phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, từ công nghệ kỹ thuật lạc hậu, cơ sở vật chất nghèo nàn đến những hậu quả nặng nề để lại của chiến tranh khi nhiều nhà máy, công trình bị phá hủy. Song khó khăn đó không làm chùn bước mà còn là động lực để những cán bộ, công nhân ngành điện dốc lòng, dốc sức cùng toàn dân khôi phục sản xuất, khôi phục nền kinh tế. Với nỗ lực không ngừng, công ty đã phục hồi toàn bộ hệ thống lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt, đời sống nhân dân miền Bắc. Nếu như cuối năm 1968 công suất điện toàn miền Bắc chỉ còn 68MW thì đến cuối năm 1973, công suất đã khôi phục lên 231MW. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành nhiều nhà máy điện lớn như Thủy điện Hòa Bình (ngày 20-12-1994) đánh dấu mốc son trong chặng đường phát triển của điện lực miền Bắc nói riêng, ngành điện Việt Nam nói chung. Những năm gần đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình xây dựng, sản xuất nhưng cán bộ, công nhân viên EVNNPC luôn cố gắng hoàn thành tốt các mục tiêu được EVN giao phó.

Ngành điện miền Bắc và nỗ lực phủ lưới điện tới những miền xa
Công nhân Tổng công ty Điện lực miền Bắc đưa điện về nông thôn (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). 

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC nhấn mạnh: Kiên cường trong chiến tranh, quyết liệt và sáng tạo trong đổi mới, vững vàng trong hội nhập là những phẩm chất đã góp phần tạo nên những thành tựu đáng ghi nhận của EVNNPC. Ở “tuổi” 52, dàn lãnh đạo đầy năng lực, trách nhiệm cùng tập thể 2,7 vạn cán bộ, công nhân viên, người lao động luôn tràn đầy ý chí phấn đấu, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện sứ mệnh truyền thống của ngành điện lực miền Bắc để viết tiếp trang sử vẻ vang trong hành trình mang ánh sáng và dịch vụ xuất sắc đến muôn nơi phục vụ nhân dân.

Lá cờ đầu đưa điện về nông thôn

Một trong những thành tích đáng ghi nhận nhất của EVNNPC là dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Năm 2021, EVNNPC đã phát triển lưới điện đến 100% số xã, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%. EVNNPC cũng đã cấp điện cho 3/3 huyện đảo trên địa bàn gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng) và tiếp nhận để bán điện trực tiếp đến khách hàng trên địa bàn huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng)… EVNNPC cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ khi luôn là đơn vị có tốc độ tăng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN, với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân những năm gần đây tăng từ 12% đến hơn 14%.

Năm 2020, tác động nặng nề bởi dịch Covid-19 và liên tục phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng mức tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC đạt cao nhất trong khối các tổng công ty phân phối, với sản lượng thương phẩm đạt 74,86 tỷ kWh, tăng 6,76% so với năm 2019. Đặc biệt, tỷ trọng sản lượng điện dành cho công nghiệp chiếm 66%, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP của đất nước. Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2016-2021 đều đạt so với quy định. Trong giai đoạn 2016-2020, EVNNPC cũng đã nỗ lực thực hiện đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi và hải đảo theo Chương trình mục tiêu quốc gia cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo… cụ thể có 244/245 huyện có điện, đạt 99,6%.

EVNNPC cũng đã thành công trong rút gọn thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp từ 5 bước và thời gian giải quyết 36,89 ngày trong năm 2014 xuống còn 2 bước, với thời gian giải quyết trung bình hơn 4 ngày vào năm 2021. Trong tháng 8-2021, toàn đơn vị có 288.581 yêu cầu được tiếp nhận và giải quyết theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 96,94%. Điều này góp phần cùng với EVN được Tổ chức Hướng tới minh bạch đánh giá là một trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam tiếp tục đà tăng điểm, đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế; đứng thứ 4 khu vực ASEAN, trong đó, riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, EVNNPC còn liên tục cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, tinh giản thủ tục, qua đó đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng với phương châm “dễ tiếp cận-dễ tham gia-dễ giám sát” của ngành.