Thứ sáu,  20/09/2024

Điện lực Hữu Lũng: Nỗ lực đưa điện về vùng sâu

– Thời gian qua, Điện lực Hữu Lũng (Công ty Điện lực Lạng Sơn) đã nỗ lực tập trung đầu tư lắp mới hệ thống lưới điện nhằm đưa điện lưới quốc gia đến các thôn vùng sâu của các xã trên địa bàn huyện.

Thôn Hố Mười, là thôn vùng sâu thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng, cách trung tâm huyện gần 40 km, thôn có 68 hộ dân, chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp và trồng cây công nghiệp, đường xá giao thông đi lại rất khó khăn, chính vì vậy, thôn Hố Mười chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Trước thực tế đó, với nguồn kinh phí được cấp, Điện lực Hữu Lũng đã tham mưu cho UBND huyện về việc đưa điện lưới quốc gia đến địa bàn thôn vùng khó này của xã Hòa Sơn.

Được biết, thực hiện công trình cấp điện lưới quốc gia đến thôn Hố Mười, xã Hòa Sơn, Điện lực Hữu Lũng đã lắp đặt 1 trạm biến áp công suất 75 kVA – 35/0,4 kv, 5,5 km đường dây trung thế 35 kV và 4,7 km đường dây 0,4 kV. Theo đó, sau 5 tháng triển khai (từ tháng 8/2020 đến cuối tháng 3/2021), dự án đã hoàn thành và 68 hộ dân của thôn Hố Mười đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Đầu tư, xây dựng trạm biếp áp mới đã giúp kéo điện về thôn Hố Mười, xã Hòa Sơn

Ngoài Hố Mười, thời gian qua, Điện lực Hữu Lũng đã đầu tư, thực hiện xây dựng, lắp đặt các công trình để đưa điện lưới quốc gia đến thôn Đồng Liên, 1 trong 5 thôn đặc biệt của xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng. Ông Nông Văn Sáu, trưởng thôn Đồng Liên, xã Hòa Sơn chia sẻ: có điện lưới quốc gia không chỉ thắp sáng các thôn vùng đặc biệt khó khăn này mà góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều kiến thức mới trong sản xuất kinh doanh thông qua đài, ti vi, từ đó, góp phần mở ra những cơ hội phát triển kinh tế của toàn xã.

Không chỉ 2 thôn của xã Hòa Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2021, Điện lực Hữu Lũng đã thực hiện đưa điện lưới quốc gia đến 4 thôn vùng sâu khác của các xã: Vân Nham, Đồng Tân, Hòa Lạc, Minh Sơn.

  Ông Trần Văn Ninh, Giám đốc Điện lực Hữu Lũng cho biết: Nhằm đảm bảo nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần Nhân dân, nhất là Nhân dân ở các thôn vùng sâu của các xã trên địa bàn huyện. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, Điện lực Hữu Lũng đã tập trung nguồn lực để xây dựng, lắp mới 244 trạm biến áp và 10.031,8 km đường dây điện (đường dây 35 kV và 0,4 kV) để đưa điện lưới đến các thôn vùng sâu. Theo đó, đến nay, trên địa bàn huyện Hữu Lũng có khoảng 98% số thôn đã có điện lưới quốc gia với hơn 99% số hộ dân được sử dụng.

 Theo Giám đốc Điện lực Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng có địa hình khá phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi đá vôi ở phía Tây Bắc và các dãy núi đất ở phía Đông Nam. Do vậy, vẫn có một số thôn vùng sâu của một số xã chưa có điện để sử dụng. Vì thế, đơn vị đang nỗ lực tập trung thực hiện đầu tư, lắp đặt hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn để tiếp nhận điện lưới quốc gia nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các hộ dân ở những thôn vùng sâu, vùng khó khăn của các xã trên địa bàn huyện.

 Được biết, những năm qua, huyện Hữu Lũng đã được quan tâm đầu tư, triển khai nhiều công trình cấp điện cho các xã, thôn. Đồng thời, nhiều xã chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa kéo điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt và chiếu sáng đường thôn. Tuy nhiên, việc đưa điện lưới quốc gia về các thôn thuộc các xã vùng sâu trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, với sự vào cuộc, chung tay của đơn vị điện lực trong việc đầu tư, xây dựng các công trình về điện sẽ góp phần nhanh chóng xóa thôn “trắng” điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

TRÍ DŨNG